Advertisement

Friday, July 16, 2010

What Earthquake?

 Dear insansapinas,

Pinakamalakas na palang earthquake yong nangyari dito sa DC Area. 3.6. Kaya naman pala di ko naramdaman. Gising na ako ng alas tres at nagbabasa ng balita at mga blogs. Nagbibreak ako pagbabasa ng nobela tungkol sa media at DC politics (very interesting kaya nga ba pag sinasabing walang mahirap pag walang corruption, hindi ako naniniwala). Past 5:30 na ng magawi ako sa CNN at nabasa ang balita about the earthquake. What earthquake? Hindi man lang nagalaw yong aking desk na may gulong. Hindi man lang nagshake yong aking iniinom na sambong tea. Siguro dahil sa Pilipinas noon, sanay na ako sa " makatalon-lakas-sa-ilalim-ng-mesa na earthquake at sa California naman ay talagang tumatakbo ako sa labas ng bahay kasi nasa nakatirik ito sa hill. So 3.6, parang inuugoy lang ako niya. Huwag sanang lumakas pa diyan.

WASHINGTON — The largest earthquake ever recorded near the capital rattled Washington, D.C., early Friday, waking many residents but causing no reported damage.


The quake hit at 5:04 a.m. ET with a magnitude of 3.6, according to the U.S. Geological Survey. It was centered near Rockville, Md., the USGS said.
NBC News reported that the quake was felt in the D.C.-area, Maryland, Virginia, West Virginia and Pennsylvania.
Amy Vaughn, a spokeswoman for USGS, told NBC station WRC that the quake was the largest recorded within 50 kilometers (31 miles) of Washington since a database was created in 1974.

Pinaysaamerika

No comments: