Advertisement

Saturday, July 03, 2010

The Naming of Babies Laws

Dear insansapinas,
 heh?

source: MSNBC 
OO Birhinya, sa ibang bannsa may batas sila na sinusunod sa pagpangalan ng bata. May mga bawal na pangalang gamitin dahil ang mga royal family ay ayaw magkaroon ng kapangalan. Brrrrrrrr. Matake ninyo yan. Pati pangalan gusto nila exclusive.


Sa China ngayon ang pangalan na tinatangap ay yong mababasa ng computer.
Also, now, Chinese characters that can not be represented on the computer are not allowed. There are over 70,000 Chinese characters, but only about 13,000 can be represented on the computer. Because this requirement is a new one, some citizens are having their name misrepresented, and some have to change their names to be accurately shown on the identification cards.
 Ano kaya ang ginagamit ni Lee? Keyboard na Chinese ang characters. 


Sa Denmark naman, mamimili ka sa pre-approved na mga pangalan. Eh 70,000 lang kaya marami siguro ang magkakapangalan doon. Dahil kung gusto mong ibang pangalan mag-aaply ka sa simbahan na pwedeng ireject.


Kagaya ng : 
Anus, Pluto and Monkey.



Pangalanan mo nga naman ng pwet ang anak mo kahit anak mo isusumpa ka paglaki.

 Pero kailangan ang pangalan ng mga babies ay nagreprerepresent ng gender nila. Siguro sa kanila alam nila na babae yon; sa ibang bansa hindi malalaman ang gender. Sa atin karaniwan Cielito ay babae pero may mga lalaking pangalan ay Cielito. Karaniwan nag-tatapos sa tin ng 0 sa lalaki kagaya ng Benigno, at pag babae, Benigna.


Sa Germany hindi pwedeng gamitin ang pangalan produkto pero pwedeng character sa pelikula kagaya ng Nemo o Legolas. Kinukunsulta rin nila ang international manual of names, kagaya ng Karl, Carlos sa Spain at Charles Sa UK at English speaking countries.


Sa Sweden naman accepted ang pangalan ng mga proudukto o concept kagaya ng Google, Lego pero hindi ang pangalan ni Elvis, Satan at Sex Fruit. 


Sa Pilipinas nagagaya na tayo sa US na may mga second name. Ang kaibahan lang sa atin paghiningi ang middle initial  mo ang ibibigay mo ay yong aecond name. Sa atin ay ang ating maternal name.

Karamihan pa sa atin galing sa pangalan ng artista kaya noong sikat ai Susan Roces, maraming ang pangalan ay Susan, nang sikat si Nora, siguro marami ring pangalan ay Susan. 

Ako gusto ko sanang palitan ko ang pangalan ko ng Paris Hilton pero ang sama ng reputasyon. Klink.




Pinaysaamerika

2 comments:

Anonymous said...

hahahaha naku mam, lahat ng keybrd dito my chinese character kaya
pag may namali ako ng pindot sa kaliwa o sa kanan biglang magiging intsik ang character ko hahaha.
pero sa PC or celphone, need pa rin namin talaga ang my chinese character kaya di ako nabili ng mga gadgets satin kasi walang chin characters,importante parin.
parang nung bago pako dito,yung bangko nilang bagong bukas that time na magopen ako ng account, nakakapagtakang yung computer e walang bansang pinas, kaya kahit na pinoy ako sabi nung teller choose my second kawntry daw aside from pinas... sabi ko HONGKONG...nailing sya di raw pede, tas sabi ko MACAU... umiling nanaman, tas sabi ko ulit TAIWAN... naiiling na natatawa na,tas ulit sabi ko BEIJING... natutop na sa ulo nya, aba kako my descrimination???? porket ba malaki mata ko e diko pede gamitin mga bansang yun???
inchikan sila ni julaylay...
hexpleyn ni julaylay kasi daw puro mga chinese kawntri din daw yung mga sinabi ko, sabi nung teller kung payag daw akong INDIA ilagay (sabay amoy ko sa kili kili ko)lokong yun ah...
finally ang ending e BRUNEI anak kako ako ni Bolkiah, malay mo biglang matepok sya at mapamanahan ako diba?
after a month nung bumalik ako, ok na, tinanggap na ng computer yung my beloved lupang sinilangan, ito ang tahanan ng aking lahi, akoy kanyang kinukupkop.... teka teka stop na dun, at baka magkabukingan pang diko kabisado ang panatang makabayan.
~lee

cathy said...

hindi na yata panatang makabayan ngayon kung hindi panatang pagbabago. hehehe

minsan nga yata may naging comment ka na may Chinese character.