Advertisement

Sunday, June 20, 2010

To Tip or not to Tip

 Dear insansapinas, 
Bago umuwi sa Pinas noong Enero, nagpapalit ako ng dollar a five dollars. Pangtip sa resto, sa airport sa hotel at sa taxi.

Sa States, ito ang tip:

Restaurants: 18% has become the norm.
Taxis: 15%.
Hotel porters: $1 per bag minimum, but it doesn't hurt to tip as much $5 per bag.
Hotel concierge: $3 to $5 for a simple service. For a more complicated request, $20 and up.

Pag hindi ka nagbigay ng tip sa resto, asahan mong pagbalik mo, hindi ka papansinin ng mga waiters lalo kung humihingi ka ng refill. Sa mga salbaheng waiters, maraming ginagawang kasalbahehan sa pagkain na ayaw kong maimagine. ewwwwwww.

Kung hindi taxis, kailangang bigyan mo ng tip ang driver ng hotel shuttle bus at pati ang hotel concierge.

Ito ang nakakatawang bribe-tip.


Tipping does have a dark side: It can be demanded, and shade over into bribery. Edward Girardet, a Swiss-American journalist and producer, was driving through the streets of Kinshasa when a policeman stopped him and declared in French, "You broke the traffic rule. You didn't stop at the line. You must give me a 50-dollar tip." What line, asked Girardet. "This line," said the policeman, and he proceeded to draw a line with a piece of chalk. "I just shook my head and drove on," Girardet says. "I figured that as he had no gun or mode of transport, there was nothing he could do."
 Binigyan ko ng tip yong airport attendant sa Japan, tinanggap naman niya. Sabi nila hindi tumatanggap. Pagbalik ko sa eruplano, ako ang hinahanp niya kaagad. Hati-hati naman yata sila.


Pinaysaamerika 

4 comments:

Anonymous said...

dito mam wala talaga, since ayaw nga nila tumanggap ng tip, iiwan mo nalang sa table e ihahabol pa sayo.
sa mga porter sa hotel abutan mo iiling, sa resto ganun din, pag sa taxi di mo na kinuha yung sukli
di lang matamis na ngiti aabutin mo,walang katapusang xiexie aabutin mo, malayo kana hinahabol kapa ng tanaw at pag nalingon ka sisigawan ka ng xie xie.
my mga taxi din dito na gahaman din naman talaga na sa halip na tip ang ibigay mo e gusto mong bigyan ng tadyak.
kontrata gusto nila, kaya nga pag nakatapat ako ng matinong taxi driver na gamit metro at walang maraming dakdak, nanlalaki mata sa binibigay kong tip kasi ang binibigay ko e yung mga hinihingi nung mga nangongontrata, lalo na sa late night bihira yung di gahaman ang driver.
sa totoo lang pinaka galante mag tip mga asians, pinaka kurips (karamihan sa mga kilala ko) mag tip mga puti hek hek hek.

~lee

Anonymous said...

napapanood ko nga sa tv yung mga foreign movies yung mga resto pag masungit ang customer o kuripot o makulit sinasalbahe nila order lol, katakot,
kaya nga kahit saan pag nagkamali ng serve sakin na inorder ko kinukuha ko nalang din diko na pinapapalitan at diko na ipinipilit yung talagang inorder ko kasi baka kung anu lang gawin, hanap nalang ako ng ibang kainan next time.
wala namang problema dito kasi di naman sila talaga tumatanggap ng tips from customer at
dimo na makukuhang umangal pag mali inorder mo kasi
di rin kayo magkakaintindihan hahaha lalo lang magiging complicated.

~lee

cathy said...

sa japan din daw hindi tumatanggap ng tip.

eh dito sa States, ang mga nasa hospitality and restaurant industry ay karamihang tumatanggap ng minimu. sa tip lang sila nabubuhay.

yong mga shuttle bus na papuntang airport, alam nila mga pilipinong balikbayan ang mga malakas magtip. biruon mo nga naman yong boxes na iaakyat baba nila sa shuttle. hehehe

cathy said...

hindi lang sa movies ,lee. talagang totoo.
minsan nasa boston kami, sabi ng kapatid ko kailangang malaking tip ang ibigay namin, baka duraan ang pagkain pag siya bumalik. hehehe