Advertisement

Friday, June 25, 2010

Dagdag Taon sa Basic Education

Dear insansapinas,

Ewan ko ba palagi nilang pinag-iinitan ang basic education na dagdagan ng taon  marahil dahil:

1. Karamihan ng pork barrel ay napupuntasa iskwela  maliban pa sa roads and bridges. At pag may proyekto, may corruption. 


Isang financier/contributor ni Noynoy ang nageencourage sa mga lawmakers na gamitin ang kanilang pork barrel sa education.

Hindi ako sangayon sa sinabi niyang ito:
Businessman and PBed Chairman Ramon del Rosario said the proposed 12 years of basic education “is part of the long-term solution to improve Philippine education and to prepare students for a life of work."
Sa ibang bansa ang flexible at kumikita ng malaki ay yong mga hindi tapos dahil hindi sila namimili ng trabaho. Ang mga naghahangad ng white collar job ay di nakakakuha ng trabaho kaya madalas sa fastfood industry sila napupunta o kaya sa retail. 


Pansinin mo ang mga anak mayaman na nagmigrate sa ibang bansa. Tapos pa ang karamihan niyan sa exclusive schools at sa  UP. Bakit hindi ninyo alam, kasi pag dating sa Pinas, mga glamorous title ang gamit nila kagaya ng banker. Dito ay bank teller lang yon, customer service assoShit, department store clerk lang yon. Hindi sa I look down on this job, pero hindi lang university education ang kailangan para magsurvive sa mundo. Utak at attitude. Pag sinabi kong utak, hindi yong magaling sa memory kung hindi magaling mag-adjust at mag-obserba. 


2. Malaking market ang Deped ng mga textbook ng mga publishers. Nakita ninyo ang balita tungkol sa Depd Officials na naindict dahil sa textbook scam na ang scammer ay wanted sa US at sa Pinas.


3. Nandiyan ang noodle scam at ibsa pang scams na pinagkakakitaan ng iba't ibang opisyales sa gobyerno.


Kailangan nga ba? Madalas ikumpara ang Pilipinas sa ibang bansa pagdating sa education. May mga nagsasabi pa na pag pumunta sa US ay pinababalik ulit sa high school o sa college para lang makapag-aral ang isang Filipino na nagtapos sa Pilipinas.


MALI. 


Ang mga nagsusulat nito ay ignorantre sa accreditation at evaluation na ginagawa ng mga independent agencies para sa may gustong mag-enroll o magmasters sa US. Kung totoo yan, wala tayong mga graduates ng masteral sa Harvard  o iba pang school para sa masteral ng mga ating tehnocrats at mga politicians dahil hindi macoconsider ang undergraduate degrees natin. Ang mga nag-apply at natanggap magturo dito ay hindi makakapagturo kung susundin ang paniniwalang ito.



KAhit ang nursing graduates sa Pilipinas ay credited ang BSN degree kaya sila ay napapayagang kumuha ng NCLEX.



Ang mga lumilipat naman ng mga Pinoy na  istudyante na high school pa lang ay na-aacelerate sa higher years.


Sa mga nagsusulat na ang ating education ay hindi kukumpara sa Europe, natural dahil ang curricular programs nila ay iba sa atin na patterned naman sa US. Hindi pwedeng mag-istandardize ang mga universities dahil iba-iba ang kultura at  ang lengguahe. Pwede mo bang iadopt ang curriculum ng France na kinakailangang alam mo ang lenguaheng Pranses. Di ba kabobohan na yon..


Kung ang mga narses ay pinakukuha pa ng subjects na related sa kanilang degree, ito ay dahil may mga kaibahan ang mga terminologies na ginagamit at may mga situation na applicable lang sa bansang yaon.


Ang tatapang magrekomenda ng mga dalawang taon eh itong sampung taon, wala ng paaralan, walang titser at kulang ang textbooks, bakit kaya hindi muna i-solve ang problemang ito? Para bang masikip na bahay na tumatanggap pa ng titira ay wala namang tutulugan, walang kakainin at walang mga iba pang gamit.




Sa aking binasang syllabi na gamit sa Pinas, nahalata ko na mostly ang content ay galing lang sa isang libro. Para bang kinopya lang. 


Ang alam ko sa syllabus, nandoon ang topic, nandoon ang references at kailangang magresearch ang mga istudyante.


Dapat, mayroon ding minimum number of quizzes ang mga teachers para nachecheck nila ang mga bata kung may natutuhan.


May titser ako noon, wala nang pinagawa kung hindi sumnary ng chapter. Hindi ko alam kung paano kami binigyan ng grade.



Pinaysaamerika



5 comments:

Lee said...

mam, ako ang taong kahit di nakapagaral e mataas ang aking paniniwala sa my mataas na edukasyong naabot.
i dont tell tales to my son, i dont even tell him na di ako nakapagaral at di rin naman ako ng sisinungaling na nagaral ako para lang iencouyrage sya na magaral mabuti.

di rin ako agree dito sa daragdagan ang years ng skooling.

let me give an example,when i enrolled my kid to a brishit school in south asia, take note, all the teachers was british and the principal was a very strict ang old fashion briton,ang gusto nya start ng grade 1 yung anak ko sa school nilang oxford ek ek superduper mahal at muntik nakong nakuba, 10,000usd annually not including so many books na di naman nila nahawakan yata at kung anik anik na 3 kinds of uniform to wear in a week at napakarami pang bayarin na kung susumahin mo e doblehin mo yang 10,000usd na yan.
so di ako pumayag,she said, if im not agree daw sa kanilang regulasyon, we are not welcome to their school...huh! nagpanting ang tenga ko, nagdadakdak nako ron,
at talagang ipinamukha ko sa kanyang everyone are entitled to get a proper edu at she has no right to refuse my son,ok
at the end of the day
nagkasundo kami sa exam, dapat yung anak ko e pa grade 2 na pero gusto nya start sa grade one, kasi daw pinas kami galing at oxpord kunu yung skool na lilipatan namin at verrry high compare sa pinas...duh? what she knows about pinas edu?
pinakuha ng exam,huh! bright yata ang anak ko sa skul nya sa pinas hehe,pang grade 3 daw yung exam na pinakuha nalaman ko later nalang chika nung teacher na naging ka chika ko.
nakapasa ang bata, mas proud pa sakin yung principal.

~lee

Lee said...

tama ka dyan mam,
kung sinu talaga yung mga nagaral e di pedeng kung anu nalang maging trabaho nila na makakapantay lang nila yung mga di nagaral,
kaya nga sabi nung former boss ko nun wag ko raw sasabihing di ako nagaral at maiinsecure daw yung mga tao ko, maiinsecure?
at
bat sila maiinsecure? as long as alam mo yung trabaho mo at trabaho nila e di sila dapat mainsecure
at dapat pa nga silang mag trabaho ng maayos at ng my pakinabang naman yung pinagaralan nila mwehehe.
yung visor ko nung araw na tapos ng political science pa
na diko malaman kung pano naka graduate yun,siguro when it comes to memorizing sa skool or let say theories siguro mahusay sya sa skool kaya nakapasa
pero pagdating practically, toingk! zetlog, at yung mga theories nya e theories nalang di nya magawa practically.
ayun awa ng juice, sa pinas parin at nagtitinda ng meryenda twing hapon kasi sarado na yung fctory nung araw at medyo hirap naring magaply abroad kasi bukod sa may edad na e dina nag interes iimprove yung mga napagaralan nya.
pero sa totoo lang, nanghihinayang ako ako sa mga nagaral na di nagamit ng tama, sana sakin nalang napunta yun para nagamit ko,pero siguro lalong ang yabang ko mwahaha.

cathy said...

lee,
slam mo prejudice na lang yang kanila. pero sasabihin ko saiyo mas intelihente ang mga pinoy kahit sa puti.

yong aking pangpangkin (ahem, nagbitbit na naman ng sariling bangko), six years old nakakagawa na ng essay at nabigyan na ng award.

samantalang ang mga kaklase niya, spelling lang at penmanship hirap pa/

yong isang 8 year old na pinay na anak ng sunadol, binigyan din ng award ni
Mrs. Obama dahil sa sinulat niya.

cathy said...

sabi ni del Rosario ilang percentage lang daw ang hindi nagtatapos ng College .

May study ba sila kung bakit di nagtatapos ng College yan?

Hindi kaya mga spoiled brats na mga anak mayaman ang di nagtatapos ng College.

Sa ibang country kagaya ng
UK at States, kailangang makapasa ng exam para malaman kung makakapag enroll sa college ang bata.

Ilang percentage rin lang naman ng tapos ng high school ang pumupwede dito.

Pero sa kanila kasi ang minimum education required ay hindi college graduate para sa trabahong teller sa bangko o kaya sales ladies.

cagayan de oro schools said...

Well this is what i can say, Dag dag taon dag dag pahirap. hindi kaya madali ang kumiyta ng pera ngayon, at eto pa may nag aabang na dalawang taong dag dag sa skwela. naku pano na kaya yan.