Advertisement

Thursday, June 10, 2010

James Bond

Dear insansapinas,

Where have you been Part 14.
(A story of friendship-this is my tuesday with morrie experience)


Maagang dumating si JB noong araw na iyon. Nag-iwan ako ng message sa voice mail.


"Good morning, good morning, good morning, dad". Sabi niya habang pangal ang isang bagel at may mainit na kape sa kaniyang paper cup.


"Well, look who's here, Doc." sabi ko sa matanda na nakaupo na sa kaniyang Harvard chair.


"Is he my son? " tanong niya.


"You want me to ask him? He could be an alien impersonating your son." Biro ko.


"Yes, it is too early for his breakfast."


"It is a miracle of science. It is easier to raise Titanic than rousing him from his bed. (chuckled)"


"What's wrong with the two of you? You just had your SNL gig
or overdose of sugar? " ganting biro niya.




"So what is it Ms. Genius. I have to wake up early and drag myself from bed to make it here early morning."


" I am playing Sherlock Holmes, and I like to talk to you Dr. Watson."


"I prefer Perry Mason" sabad ng matanda.


"Dad, this woman here lives in the past century. There are already modern sleuths, Miss Jane Marple, honestly, I prefer Columbo."


Humagikhik ang matanda kaya alam ko nasa good mood siya.


Tinuro ko kay JB ang mapupulang marka sa kaniyang kamay.


"These are like nail marks." sabi niya. Tango ako.


" Dad, does someobdy hurt you during the night? "


Hindi sumagot ang matanda.


Sabi ko kay JB, hindi magsasalita yon. Kailangang gumawa kami ng paraan para malaman ang nangyayari sa gabi at ang kaniyang mga nurses.


"I will take care of it. "

 Pagbalik niya may dala siyang voice-activated recorder at maliit na microphone.
Ikinabit niya sa isang decor ang mic at nakatago ang recorder sa chest drawer ng mga damit ng doctor.


Feeling niya talaga si James Bond siya. Kaya nga JB ang tawag ko sa kaniya. hehehe.


Kinabukasan, pinakinggan namin ang tape.


" Get out of this room." Boses ng matanda yon. May mga ingay kaming narinig na yabag papalapit sa bed ng doctor. Ang nurse siguro niya.


"Got to bring you to the bathroom," Sabi ng boses.


"No!!!." sabi ng matanda.


" I have to. You can't walk there alone." 


"Try me." sagot ulit ng doctor.


Narinig naming ibinaba ang safety guard ng bed. Sigaw ng sigaw ang matanda ng " No."


"Ouch, ouch, ouch". Bigla naming hininto ang tape. Nagchechek ang Charge Nurse.

"Can you recognize the voice?" tanong ni JB. 


Sabi ko," Yes."


"I will have a talk with her." 


Sabi ni JB, "My sister said we can not use the tape." 


"We are not going to do some drastic action. We will just let them know that we know what's going in during the night."


Pinaysaamerika

2 comments:

Lee said...

hm!

(my shortest comment in blogging history, pwera syempre tong nasa column, not counted toh)

cathy said...

anmg daming ibig sabihin sa hm.