Advertisement

Thursday, June 17, 2010

Beauty and Brain

 Dear insansapinas,
 Who is she?


Naah, she is not a movie star. She is a Filipina and the Washington D.C. Deputy Mayor.Valerie Santos.

 Her father is from Bulacan and her mother hails from Zamboanga City, although she was born and raised in San Francisco.




Filipino-American woman who holds one of the toughest jobs in Washington D.C. was a head turner at the recent gala that marked the 112th anniversary of the Philippine Independence. Washington D.C.  Deputy Mayor Valerie Santos was the guest of honor of the event held at the Mandarin Oriental along Maryland Avenue.


The 36-year-old Fil-Am who wore a revealing dress got more than just a second glance at the ball.
But it doesn't end there with her looks. Santos is chief planner and implementer of Washington D.C. Mayor Adrian Fenty's economic vision where she oversees over $13 billion-worth of business projects for the nation's capital.


From housing to real estate, parks to banks are just some of the many responsibilities she holds.
The $1.5 billion DC waterfront improvement project is one of the plans she handles. The project has already lured some young Filipino American entrepreneurs who will soon be launching a taxi boat service on the Potomac River that will cover the distance from Georgetown all the way south to Maryland's National Harbor.


Pinaysaamerica

13 comments:

Anonymous said...

mam, nakakapag init ng ulo yang post mo, ganda na sana ng gabi ko e pagpasok ko etong babaeng to ang nabungaran ko, bigla tumaas ang presyon ko sarap sabunutan at pagsasampalin...

waaaaaa kelan ako magiging ganyan ka gorgeous, bakit ba naman ng magsabog na gandat talino sinalo nyang lahaaaat? galit ako galeeeeet nyehehe
nasan ako ng time ng magsabog na gandat talino? uhaaaaaaaaa!

aba mam e kababayan ko pa, tingnan mo nga naman, marami talagang magaganda sa bulakan e, sinu sinu bang magaganda sa bulakan? esep... esep... esep... wala yata akong maesep na magandang sikat na matalinong yaga bulacan hmmm hehehe diko pa rin nahanap esep ko till now.

~lee

biyay said...

ay ate, parang mahuhulog. konting ingat lang po. baka sabihin, di ka lang beauty and brains..hehe

lol@lee. may diyos pa din lee. maganda nga yan pero i'm sure bobita yan :). matindi lang ang mga adviser nyan kaya akala mo matalino :D

sobrang unfair na kung ganyan sya kaganda at ka-seksi e matalino pa sya. :D

cathy said...

baka magkaroon ng gown malfunction. :)

cathy said...

biyay, :)

Anonymous said...

@Biyay, parang minsan naman talaga e napaka unfair ng destribution,anu ba ang basehan sa destribution? magandang mga magulang para lumabas din akong maganda?kung yun lang ang basehan tsk tsk yung tatay ko rogelio dela rosa daw at yung nanay ko
nung kabataan e kamukha ni pinky de leon at nung tumanda na e naging kamukha nalang ni jacklyn jose.
kung sa talino naman e ehem ehem kilala ang aming clan sa pagiging matatalinong nilikha (minus me)
sa pagiging mga sexy? pag nakatalikod si mader napapagkamalan pang 30 yr old sa ganda pa ng katawan lalo na yung kanyang binti.

merong mga taong swangit pero saksakan ng talino, meron namang ang ganda talaga mala diosa pero bobita, meron namang napaka seksi pero duling,pero atleat fair ang destribution diba?

pero yung maganda na, matalino pa at sexy pa, nakakapag init na ng ulo e (kidding) hahahahahahahaha

cathy said...

di ba taga Bulacan ka lee. hehehe

nang magsabog ng kagandahan sa mundo, hindi ko mabuksan yong cheap kong folding umbrella.

noong magsabog ng talino, inilipad naman ag payong ko. che.

biyay said...

o sya, hindi nga sya bobita. :)
i'm sure malakas yang humilik pag tulog :)

there's got to be something wrong with her...

lee, noong nag-aaral pa ako, may schoolmate ako na maganda na, matalino pa, mabait, at mayaman pa. gwapo pa na-asawa. sobra-sobrang biyaya naman binigay sa kanya. tinuklap ata nun ang bubong ng bahay nila nung magpa-ulan ng biyaya

Anonymous said...

ehem bulakenia nga ito mam hahaha dimo ba napapansin kahit sa comment e my puntong bulakan hahaha palaging may "e".

naku mam, yung ganda at talino meron ka, medyo kinulang ka lang sa lundag tuwing happy new year at dika pinakain ng star margarine(sabay ilag sa kalmot).

ang medyo nadale kolang e yung medyo tumaas lang ako ng katiting sa average height kaya pag nagtaas ako ng shoes e 5'10 na ako bwahaha.

Anonymous said...
This comment has been removed by a blog administrator.
cathy said...

biyay,
bka yong buhok niya fake. hanep talaga maghanap ng butas. hehehe

cathy said...

ayaw ko ksi noon ng star margarine. matamis na bao ang paborito kong palaman sa pandesal. ngekngek ngek.

meron akong kaibigan, maganda na may utak pa. hindi mo naman masasabing honor student. noong tumagal tagal kaming magkaibigan, ang dumi pala ng bungnanga. kung maka putang--- grabeh.

okay lang yon favorite expression, eh pqngmumura sa mga kamag-anak, sa nanay sa kapatid. sus.

Anonymous said...

@biyay hahahaha tumba ko sayo sa tuklap na bubong hahaha, ako yung malakas humilik e ako nga nagigising sa sarili kong hilik ahahahaha.
talagang naghahanap ng maipipintas tumatalbog sakin hahaha.

ahaha mam paborito ko yung matamis na bao hanggang ngayon paguwi yun ang pinapalaman ko,tara mam magresearch pa tayo ng tungkol sa kanya,baka pustiso naman pala ngipin nya hahaha mga desperada talaga hahahahaha.
kahit anung ganda mam,pag nagmura na turn off nako lalo pa yung mga pa demure at pahinhin tapos natapilok sabay mura hahahahaha.
ako nagmumura pero
sa ibang lugar e kasi pag sa bahay mura ko nga lang gago at trantado e pandidilatan ako ni mader at ng anak ko hahahahah.

cathy said...

lee,
baka may patay na kuko, nilagyan lang ng nail polish. desperada talaga. hjejeje

meron naman akong magandang kakilala, kung makakain naman parang baboy. psg ngumuya, humawak ka sa plato mo, baka ikaw masama.