Advertisement

Monday, June 07, 2010

Enuf is enuf

Dear insansapinas,


Noong kalalanding lang ng eruplano ko dito sa States, pinayuhan ako ng boss ko na gumamit lang ako ng simple English words sa mga communication namin sa mga kumpaniya o lalo na sa gobyerno. Sanay kasi tayong mga Pinoy sa mga letters na maraming pasakalye at gamit ng mga mabibigat sa dibdib na mga, my hypothesis is....Dito na mas binibigyan ang experience kaysa sa degree sa paghire ng tao, maraming mga empleyado ang hindi na maiinidihan ang mga salitang high falutin ikanga. 


Sa akin na may spelling dyslexia, okay lang. Pero sa mga tumutugis sa jejemon na ang paniniwala ay ang IQ mo ay base sa galing mong gumamit ng Webster, malaking kasalanan ang mali ang spelling.


Sa Spelling Bee sa DC, may protesta laban sa paggagamit ng mga salitang mahirap spelingin. Ito ang balita.
Roberta Mahoney, 81, a former Fairfax County, Va. elementary school principal, said the current language obstructs 40 percent of the population from learning how to read, write and spell.
"Our alphabet has 425-plus ways of putting words together in illogical ways," Mahoney said.
The protesting cohort distributed pins to willing passers-by with their logo, "Enuf is enuf. Enough is too much."
According to literature distributed by the group, it makes more sense for "fruit" to be spelled as "froot," "slow" should be "slo," and "heifer" — a word spelled correctly during the first oral round of the bee Thursday by Texas competitor Ramesh Ghanta — should be "hefer."

O say ninyo. Dapat ang spelling din ng mother ay mader at ang father, pader. toink.

Pinaysaamerika 

5 comments:

Lee said...

wehehe e di kapagka nagkaganun dinako mahihirapan pa at pasado nako sa lahat ng eksam sa unibersity kahit pa sa remika oha.

sa spelling naman di naman ako ganun ka bobo hahaha mahina lang ako sa vocabulary at mabababaw na words lang ang alam ko at pag nakaka dugo na ng ilong e makes no sense na rin naman kasi wala ring makakaintindi sakin.
yung isa kong friend na ipinasok ko ng work dito sa company, graduate sua sa DLSU at masteral pa english professor sya
e talagang pagdating dito gamit nya mga simple english lang at baka mabigyan sya ng one way ticket pag nagkataon kasi yung boss naming aleman e
kagaya ko din lang mag english nyahaha.
sabi ko nga dun sa friend ko (62 na sya)kawawa ka naman kako, ng dahil dito sa trabaho mo e marami kang malilimutang pinagaralan mo sayang naman, sagot nya
marami narin daw syang nalimutan nung bago pa man sya napasok dito sa company namin kasi
kulang sa sustansya kinakain nya kasi yung sweldo nya sa pagiging prof kulang na kulang na after ng kaltasan hahaha grabe talaga yung taong yun,nakuha pang magpakwela.

cathy said...

hindi ka talaga yayaman psg nagtuturo ka lang sa universtiy. Yon ay sa prestihiyo lang para sa kapapelan. karamihan din yong nagtuturo sa gabi ay sideline nila.

msy mga profession naman ksilangan nakapagturo bago mapromote sa gobyerno, katulad ng mga abugado na gustong mga judge later on.

may mga professor kami sa Grad school noon na na sngtuturo lang par makakilala ng chicks. ahoy.

may drama ako noong nagtuturo ako sa isang sikat na university sa Taft. Masyadong conceited yong mga istudyante ko para bang porke mayaman sila, kaya nilang paikutin ang professor nila.

Pinakita ko yong tseke ko , sabi ko panggasolina ko lang yon. The next semester, hindi na ako kumuha ng load. Balak pa naman akong gawing full time. Ang dami kong mawawalng income sa iba kong kasindikatuhan.

Lee said...

naku mam, wala namang yumaman na namamasukan.
sabi nga nung friend ko kahit uugod ugod na kami dito sa trabahong to e di kami yayaman unless maraming raket.
e pano naman kaming raraket e iatatalampak sayo kontrata na bawaaaaal ang kahit anung raket habang connected kami sa company kaya patay delihensya hehe

cathy said...

dito meron ding agreement na papirmahan ang ibang company na hindi ka mag-eengage sa parehong negosyo at maglalagay ng opisina na malapit sa kanila.

Lee said...

dito nga mas matindi, kahit di related, isip nila siguro since my iba kang raket e mapapabayaan mo ng trabaho mo