Advertisement

Wednesday, June 23, 2010

Kaliwete ka ba?

 Dear insansapinas,
Maraming kultura ang ibang bansa na dapat malaman natin bago tayo magtravel doon.

1. Kaliwete 


Naaah, hindi ko ibig sabihin yong traidor sa pag-ibig. Yong talagang left handed. May mga bansa kasi na hindi allowed ang kumain with left hand. 

 Knowing Your Right from Your Left
Where It’s Offensive: India, Morocco, Africa, the Middle East.
What’s Offensive: Many cultures still prefer to eat using traditional methods—their hands. In these cases, food is often offered communally, which is why it’s important to wash your hands before eating and observe the right-hand-is-for-eating and the left-hand-is-for-other-duties rule. If you eat with your left hand, expect your fellow diners to be mortified. And when partaking from a communal bowl, stick to a portion that’s closest to you. Do not get greedy and plunge your hand into the center.
What You Should Do Instead: Left-handed? Attempt to be ambidextrous—even children who are left-handed in these cultures are taught to eat with their right hand—or at least explain yourself to your fellow diners before plunging in.
2.  Bawal ang humipo



Where It’s Offensive: Korea, Thailand, China, Europe, the Middle East.
What’s Offensive: Personal space varies as you travel the globe. In Mediterranean countries, if you refrain from touching someone’s arm when talking to them or if you don’t greet them with kisses or a warm embrace, you’ll be considered cold. But backslap someone who isn’t a family member or a good friend in Korea, and you’ll make them uncomfortable. In Thailand, the head is considered sacred—never even pat a child on the head.
What You Should Do Instead: Observe what locals are doing and follow suit. In Eastern countries remember that touching and public displays of affection are unacceptable. In places like Qatar and Saudi Arabia, men and women are forbidden from interacting, let alone touching.

3. Look into my eyes



Looking Them in the Eye…or NotWhere It’s Offensive: Korea, Japan, Germany.
What’s Offensive: For Americans, not making direct eye contact can be considered rude, indifferent, or weak, but be careful how long you hold someone’s gaze in other countries. In some Asian nations, prolonged eye contact will make a local uncomfortable, so don’t be offended if you’re negotiating a deal with someone who won’t look you straight in the eye. If toasting with friends in a German beer hall, your eyes had better meet theirs—if they don’t, a German superstition says you’re both in for seven years of bad luck in the bedroom.
What You Should Do Instead: Avoid constant staring and follow the behavior of your host—and by all means, look those Germans straight on.

Pinaysaamerika 

11 comments:

Anonymous said...

Korek ka dyan mam, sa South asia where I stayed for 10 yrs, dont use your left while eating,kasi yung left ay gamit sa .. alam mo na, tabo at hugas system din sila di gaya ng mga puti na tissue system kaya
big deal sa kanila yung pag gamit ng kanan at kaliwa.
sa mga lalaki ang batian nila e beso beso ng dibdib pero ang babae ay di allowed kumamay sa lalaki at di pwedeng mag eye contact ang babae sa lalaki lalo pa ngat di naman kayo magka anu ano.

pinaka malaking insulto sa kanila yung ambaan mo sila ng sapatos o tsinelas,happen to me once,
my previous indian colleage was a bully and i took my shoe then iniamba kong babatuhin ko sya pag di sya tumigil, naoffend isinumbong ako dun sa amo namin,sya ang pinagalitan kasi sabi ng boss ko how come na nagwowork sya abroad(were in Bangladesh that time)
pero ignorante parin sya,at sabi kasalanan nya,bakit sya mambu bully ng babae at pinay pa,sabi ng boss ko swerte pa syat sapatos lang ang iniamba ko,sa pinas nya gawin yun at di lang sapatos aabutin nya hahaha.

kahit sa mga worker bawal tumingin sa mata ng amo,rude yun, pero pag ang amo mo e puti rude pag dika tumingin sa mata.
ang babae pag nakipagusap sa lalaki di dapat nakatingin sa mata,at wala rin namang dahilan na magusap kayo ng matagal na di naman kayo magkaanu ano,mapupuna kayo.
nung nasa south asia ako, at kahit dito sa china, tolerant naman sila sakin,alam nila yung culture differences lalo pa ngat yung mga kasama ko sa trabaho e mga open na sa mga ganyan at alam nila yung mga culture differences di gaya nung araw na puro mga old fashion ang mga tao,yung mga kabataan ngayon e smart na,basta ako kahit sinung kausap ko derecho tingin sa mata madalas sila ang naiilang.

south asia is a man's world pero di pwede sakin yun, tapos na spoiled ako sa boss namin,katwiran nya e ako lang ang babaeng head ng dept kaya ako ang pagpasensyahan nung ibang mga dept head kaya lalong lumaki ulo ko hahaha.

well dito naman sa china e bida rin naman ang mga babae at mga lalaki pa nga ang mga under lol,yun nga lang, bastos mga tao dito, walang modo, di gaya sa south asia na pag under mo sila respetado ka na para kang Dios.
nawawala nanaman ako sa topic hahaha.
by the way, ipinanganak akong kaliwete,pero inimprove din yung kanan ko kasi alam mo naman nung araw satin,pag kaliwa magsulat i sinasanay sa kanan,kaya kaliwat kanan ako pati pagsulat, at pagkain lumaki kaming di allowed magkamay kaya di kami sanay kumain ng nakakamay till now.

~lee

Anonymous said...

mam, yang nasa picture ng post mo puro sila mga pipi na performer pero magagaling talaga.
~lee

Anonymous said...

mam, yang nasa picture ng post mo puro sila mga pipi na performer pero magagaling talaga.

Anonymous said...

ngek may momo nga dito sa bahay mo mam...na doble pala, tapos yung pagka haba haba kong comment nawala lol.
~lee

Anonymous said...

ngeeeee, biglang lumabas anu ba yan my momo nga teka uwi muna ko kuha ko ng bawang kwewekek!
~lee

PS
pahkahaba naman palang talaga mas mahaba pa sa post mo mam bwahaha

cathy said...

very informative ang sinabi mo lee.

may isang libro akong nabili diyan sa pinas,ungkol naman sa mga flowers na hindi pwedeng ibigay, regalong tinataasan ng kilay at mga iba pang kultura na nakakaloka.

cathy said...

ang tagal ng pinadala sa akin yan. hindi ko na maalala ang caption.

Anonymous said...

pero eto mam nakakatawa, bago kumain obligado sila maghugas ng kamay at my style pa paghuhugas at kung pano, tapos nun mumog din habang hugas ng kamay, tapos dahakan sabay sabay (sorry sa kumakain) kaya ako kahit sinabing bawal kumain sa loob ng office, anung bawal bawal e sarili ko
naman yung room,alam na alam ng lahat na sa office ako kumakain, at yung ibang pinoy sa kanya kanyang office din nila, bakit ba e mahina kako mga sikmura naming mga pinoy (mukha lang at hiya ang matatapang) hehehe.

isa pa mam, pag my sayawan, ang mga magsasayaw magkaka partner lalaki sa lalaki at babae sa babae,pati sa mga okasyon gaya ng kasalan,hiwalay ang floor ng mga babae sa lalaki at ang bride ang naghihintay sa groom sa lugar ng kasal.
(teka bat sa kasal na ko napunta?)
~lee

cathy said...

lee,
akala ko naman dinodoble mo para siguradong pumsok. yong ibang doble, dinedelete ko.

meron yatang custom ang chinese sa pagkain.

yon bang malakas ang paghigop ng sabaw para appreciation sa nagluto.

yon namang lola ko ang kwento, sa kastila naman daw, ang pag-utot (eskus me rin) sy hindi problema, pero ang pagburp ay kabastusan. hehehe

Anonymous said...

hahaha mam totoo yan, yan din ang sabi ng lola ko, ok lang umutot pero yung burp bastos pag di nag excuse.
samin naman sa bulakan kasabihan e magnakaw ka na ng 7 kalabaw sa bukid pero mas mortal na kasalanan ang mautot sa
karamihan lalo pat dalaga ka sa harap ng binata ahahahaha.
my kakilala kasi yun sister ko kakapigil nung tawa nung babae nautot dun pa naman sa harap ng pinagpapakyutan nyang binata,mula nun dina nila nakita yung kilala nya,nagalsa balutan na hahahaha.

yun ang nakakaasar mam,yung sabaw ang ingay pag hinigop,minsan kumain kami sa resto tinanong ko bat ganun silang mga tchikikwa ang ingay humigop ng sabaw,sagot ba naman sakin "ofcourse its soup", ngek, so what kung soup? natural daw dahil soup nga (ako pa lumabas na makulit at di makaintindi)

~lee

cathy said...

akala ko binobola ako ng mother ko nang kinuwento niya sa akin ang sinabi ng lola ko sa kanila.