Advertisement

Saturday, April 28, 2007

That Bloody Blood, I am a Bleeder

Dear insansapinas,

Kahapon ay dinalaw ko ang aking doctor. Ito yong araw na isasampal niya sa akin ang mga resulta ng laboratory tests, ultrasound, stress test, blood sugar level monitoring and high blood pressure management (kulang na lang ang IQ test kung bumagsak na ang IQ ko).

Unang kinakaharap ko doon insan ay ang medical assistant. Wala yong paborito kong itim na matanda. Isang Latina siya na blondie. Uhum. Kinunan niya muna ako ng timbang. Bagsak na naman ang timbang ko o sinungaling ang timbangan sa aming banyo. Sunod ang aking blood pressure. Talagang lahi kami ng high blood. 150/78. Blood sugar 238. Ang tamis ko talaga.

Habang tinatype niya sa computer ang aking "vital signs statistics" sa aking medical records, hindi ko namalayan na pulang pula na pala ang pantalon kong kulay cream. Akkkk, akkk. Magiging target ako nito ni Dracula kung saka-sakali. Kahit na pinunasan na ang maliit kong daliri ng swab cotton, panay pa rin ang labas ng dugo doon sa maliit na sugat ng tinusok para makuha ang aking blood glucose.

Kaya nga ba sinasabi ko na sa kanila na BLEEDER ako anoh. Sobrang dugo sa katawan ko dahil may pagkalahi akong bampira. Nyahahaha. Nalaman ko ito nang operahin nila ako sa dibdib para alisin ang cyst ko. Naubos ang tuwalya, kumot pati kurtina (hehehe, over extra exaggerated na ako, nepo) bago naampat nila ang dugo nang ako ay hinihiwa.

Nagpanic ang medical assistant. Tinambakan din ako ng tissue paper. Kulang. Kaya pinunasan niya at nilagyan ng band-aid. Itinaas ko ang aking kamay, mataas pa sa aking puso. Ganoon lang yon eh.

So, tuloy na ako sa doctor.

Tinanong niya ako kung ako ay naninigarilyo. Sabi ko hindi. Amoy lang ng usok, hinihika na ako.Tinanong niya ako kung ako ay umiinom. Sagot ko, oo. Tubig, gatas, orange joyce, tea at ang pinakamatapang at okasyon lang dahil sa sugar, apple cider.

Bigla siyang nagpaexcuse. A polite way of saying. Magpahinog ka muna. hehehe

Masyado raw elevated ang ? (did not get that thingy) sa liver, so he would like to test me of hepatitis. Hindi ko naman suot ang aking mga alahas ah, para ako manilaw.(hekhekhek).

Liver ay atay, di va? Hmm, nahahalata ring may pagka-aswang ako. hikhikhik





pinaysaamerika



,,,
,,,

No comments: