Advertisement

Monday, April 02, 2007

Medication, DVD at Nars-Pinay Goes Ballistic

Dear insansapinas,

Kausap ko ang aking kuyakoy sa San Francisco at naikuwento ko na pinatitigil sa aking ang aking gamot sa hypertension para sa aking stress test sa Tuesday.

Sabi sa akin ng kuyakoy, Ano sila nababaliw. Paghininto mo yan, tataas ang blood pressure mo at baka ka mastroke. Tawagan mo ang iyong doctor.

Kaya tawag naman ako sa aking doctor. Walang sagot. Voice mail lang ng nars. Iwan daw ng message at sasagutin kaagad kung maari maghintay hanggang dalawang araw. Anoh?

Pero isang oras lang ay tumawag na ang nars. Sinabi ko ang aking problema. Tatanungin daw niya ang doctor ko na may pasyenteng kasalukuyan.

Dalawang oras ulit. Tawag siya. Medyo hilo na ako dahil dalawang araw na akong walang gamot sa aking high blood. Minsan kasi namamasyal at umaakyat ng 250 ang aking blood pressure.

Sabi niya, inumin ko raw ang mga gamot at ang dapat hindi ko inumin ay ang gamot sa aking puso. Tokneneng na mga advice yan. Mali-mali.

Naalala ko may DVD pala ako ng paborito kong artista sa Crouching Tiger. Pinanood ko. Sus, akala ko talagang panay ang slow motion yon pala sira ang DVD.

Sus.

Walang babati, walang kakausap sa akin. Mainit ang ulo ko.


Ang iyong pinsan,


pinaysaamerika


,,,

No comments: