Advertisement

Friday, February 17, 2012

Surgery Day

Dear insansapinas,

When I was still active and travelled a lot, I had this "TO GO BAG". Inside were my personal items, some candies and paperbacks to read. The moment my boss asked me to board a plane with curlers and all, I just picked up this bag together with another bag where my "workclothes" were stuffed depending on the kind of assignment I had. I do not use the shampoos and soaps provided by the hotels, lodging areas and pension houses. Dulo lang ng buhok ko ang nasashampoo ko sa liit ng mga sachets o small bottles nila. Ang soap naman ay mayroon akong preference na sabon---PERLA. hahahaha


This morning I woke up two minutes before 2 AM, that's 3 pm for you there in the Philippines. Blame the impeachment trial, my clock was automatically set at this time every day even during Fridays, Sundays and holidays.


Yesterday, I already dusted my "To Go Bag" which now I use when I check in at the hospital for admission.
Let me take the inventory:
1. kawali
2. kaldero


erase, erase, erase


1. glasses- distance and reading glasses
2. rosary (BANAL AKO eh, pero di small)
3. set of thermals

4. pants
5. personal kit (meron sa ospital pero ang nouthwash nila parang tubig na nilagyan ng asukal)
6. paper back,etc,etc, 


The surgery is scheduled at 11:00 am but I have to be there ar 6:00. Iinjectionan daw nila yong lumps. Aray. Tapos MRI guided yong surgery para makita nila yong nakalutang na lump. . Palagay ko yong movable na naman na peste yon.Kakabitan ako ng oxygen, IV for anaesthesia para pagbilang nila sasabihin ko, hindi ako tinatalaban ng anaest....ZZZZZZZZZZZZZZ.


Tanong ng kapatid ko, anong oras kami aalis, 5:30? Sagot ko naman, ang aga naman noon, 5:40 na lang. 
Tumawad pa. Toinkkk.


Tinanong ako kung nag-email na ako sa mga TG. Sabi ko hindi na. Mag-aalala lang ang mga yon. May prayer brigade naman sila. Eh ang pinakamalapit dito, six hours ang flight.Kahit si ex-hubby na gustong ma-update ay di ko na sasabihan. Worrywart yon. Mauuna pang himatayin yon kaysa sa akin. Boinks.


Sa ospital naman, pag lumampas ka na sa NON HOSPITAL PERSONNEL  NOT ALLOWED, maghihintay na lang ang kasama mo sa labas.


Pagkagaling naman sa surgery room, sa isang lugar ka dadalhin habang inaayos ang room. Okay nasa akin ang semi private. Total yong kasama ko naman sa kuwarto ang di nakakatulog sa lakas ng hilik ko, NGORK, NGORK.

Pinaysaamerika

No comments: