Advertisement

Thursday, March 04, 2010

I am Always Lost

Dear insansapinas,
Sasabihin mong ako ang babaeng palaging nawawala. Hindi sa sarili, SILLY. Palaging nawawala kapag lumakad o nagbibigay ng direksiyon.


Experts name this genetic disorder as Williams syndrome


"We found that people who suffer from the genetic disorder Williams syndrome have trouble reorienting themselves, a basic process that is shared among human children and adults, and a variety of non-human species," Lakusta said. "Our finding that individuals with Williams syndrome show this kind of impairment suggests an important link between genes and the system that is used for reorientation."
 Kagaya nang sumakay ako sa METRO sa Washington DC at bumaba ako sa Huntington Station. Ibang side pala ang nilabasan ko kaya hintay ako ng hintay ng bus na sinabi sa akin sa instruction, wala akong makita. Ang advantage ko lang sa mga lalaki, hindi ako nahihiyang magtanong.

photocredit: MSNBC


Nang nasa Pilipinas naman kami at sinamahan ko ang boss ko sa kotse para  i-guide ko kung saan pupunta, ikot lang kami ng ikot. Doon lang sinabi niya na mahina ako sa direksiyon. Buti nga raw hindi ako nawawala pag nagtatravel ako. Anong hindi.


Minsan nasa Bicol ako. Sumakay ako ng tren. Imbes palang papunta sa Manila, papunta ng Albay. Baba ako sa sumonod na istasyon. Toinkk.


Kaya pag sumasakay ako noon sa eruplano, dinodouble check ko kung yon nga ang palipad sa pupuntahan ko. 


Dahil sa disorder kong ito, natuto akong pumunta muna sa lugar kung saan mayroon akong appointment later at tinatandaan ko kung ano ang landmark at saan ang mga bus stops papunta at pauwi.



Dami naman ng disorder na ito. Whoa.
Pinaysaamerika

2 comments:

roni said...

wahh, preho tayo dito, konting blocks lang, di ko na alam kung saan ang silangan o kanluran.

cathy said...

gamit k ng compass. :)