Advertisement

Thursday, November 12, 2009

Test Scores for Sale

Dear insansapinas,
the graduates

If the IQ is measured by a slide rule, the educators' IQ who came up with tests scores in exchange for money must have moved to the lowest scale. DUH.
Here is the excerpt of the news:

GOLDSBORO, N.C. - A middle school in North Carolina is selling test scores to students in a bid to raise money.
The News & Observer of Raleigh reported Wednesday that a parent advisory council at Rosewood Middle School in Goldsboro come up with the fundraising plan after last year's chocolate sale flopped.The school will sell 20 test points to students for $20.
Education officials were not as sanguine about the grades-for-cash exchange, telling the paper it taught the wrong lessons.

"If a student in college were to approach a professor to buy a grade, we would be frowning on that," said Rebecca Garland, chief academic officer for the Department of Public Instruction. "It might even be a reason for dismissal. We're teaching kids something that if they were to do it later, they could get in trouble for."
I do not even approve of this sale of chocolate or cookies. Madalas akong mapurga dahil may mga kaoopisina ako na may mga anak na kailangang makabenta ng chocolate at cookies. Meron pang schools 
na nakikicoordinate sa mga companies na nagbebenta ng mga regalo o kahit ano lang in exchange para sa donation nila sa schools sa pangalan ng mga bata. 

Kaya pag may nakita kang mga novelty items sa aking desks, hindi regalo yan. Order ko yan mapabigyan lang ang mga kaopisina. Pag hindi ka umorder, hindi ka papansinin. Oweno. Pero kukulitin ka naman. Pagkatapos niyang makabenta, di ka na naman pansin. tseh.


Ang mga nanay naman na walang mabebentahan, ay mga kaopisina ang nagiging customers. Minsan nga sa dami ng binili kong chocolate cookies, pwede na akong magtayo ng tindahan sa kanto. Palagay ko kaya ako nagkadiabetes. Hmmm.


Kaya noong alam ko nang bukasan ng mga klase at nakita kong may bitbit na malalaking bag ang aking mga kaopisina, madalas ang aking tago sa aking cubicle.


Pinaysaamerika


3 comments:

Lee said...

susme, ganyan nga e.
para din yang yung,di nga tahasang binebenta yung grades pero naman napakaraming kung anung ka ek ekan sa skul.
yung isang skul na napasukan ng anak ko,pag dika
sumama sa retreat, obligado kang magbayad ng original
na dvd na movies, yes movies means di lang isa at original pa huh.
minsan naman uuwi my mga dalang ticket yung
pamangkin ko,kelangan ipaubos kasi dagdag daw sa grades,swerte mo nga my cookies pa hahahaha
e yun ticket na di naman pwedeng ibayad sa sinehan o sa bus man lang.
speaking of cookies,nung
elementary ako pinagbebenta kami ng titcher nung mga kung anu anu,nung una sige lang,tinutukso ko ng mga kaklase ko na sipsip daw ako,wala namang dagdag sa grade ko yung pagbebenta,so
next time umayaw nako magbenta,ayun my bawas na grades ko kasi bad conduct hahahaha.

cathy said...

lee,
may co-faculty ako naman na nagsasasideline. nagbebenta ng tocino na ginawa ng nanay niya. kabibili lang ng bahay kaya talagang kulang na lang ipagbili ang buwan para meron siyang extrang cash.

meron naman akong istudyante noon na nagpapatutorial. Tintiyempuhan niya yon dahil may pera. at bili kaagad ng tocino. Hindi para ako implwensiahin kung hidn para umalis kaagad yong aking kaibigan.

minsan di ako nakatiis kung paano niya nauubos yong tocino.

Sabi niya tumataba nga raw yong mga alaga niyang aso. hahaha

cathy said...

yang raffle ticket na yan madalas may dala ang aking anak. alam kasi ng teacher, bibilhin ko na lang lahat para lang huwag akong mang-alok sa mga kasamahan ko. Hindi naman ako manalo. Toinkk

umasa pa.