Advertisement

Sunday, August 14, 2011

Foods Full of Cholesterol

Dear insansapinas,

 photocredit
No Virginia, it is not only the lechon and the adobo that will give you cholesterol; even the seafood which you think does not contribute to your "bilbil".is also full of cholesterol.

These are the foods to be avoided so you will not be taking Lipitor for your breakfast.


1. Oyster, crab, lobster, shellfish- Akala ko pa naman wala itong taba. Peborit ko pa naman.


2.Cream cheese- gusto kong palaman sa Skyflakes


3. Caviar -haynaku, sushyal


4. Duck- Paborito ko pa naman ang roast duck. Kaya noong bandang huli, chicken na lang na nagkukunwaring roast duck ang kinakain ko.

5. Ice Cream- haynaku kahit na anong kaway sa akin ng ice cream namin sa freezer , hindi ko pinapansin. Kaya lang naman ako kumakain ng ice cream para sa calcium. Pero lately, wala na akong gana dahil madalas akong tumakbo sa bathroon.

6. Egg Yolks -ito ang pinakamaraming cholesterol. Pag weekends lang kami kumakain ng fried eggs. Tigdadalawa naman o kaya nagluto ako ng tortang talong.

7. Butter- kinakain ko na lang yong Oui. The butter that tastes like butter but it is not butter. LIAR.


8. Shrimp  low in fat but high in cholesterol. Dami pa naman kaming shrimp sa freezer. Maliliit naman.


9. Bacon- Misan lang in a blue moon kami kumain ng bacon at turkey pa. Hindi siya baboy. Kunwari lang.


10. Fastfood- Paminsan-minsan lang ako kumain ng burger. Hindi ako kumakain ng donit. Sabi nga DO NOT EAT.


Haynaku ano na lag kaya ang kakainin? Kahit daw okra mataas din ang cholesterol. Paborito ko rin. Makakain na nga. Ginataang halo halo. BURP.


Pinaysaamerika

.



4 comments:

Phiilippines said...

Ang problema ay kung ano pa ang high in cholesterol ay sya namang masarap... hays. - Ana

cathy said...

sinabi mo pa. kagaya ng bagoong na ginisa aa kamatis. sus, heartburn ang abot mo.

Anonymous said...

susme, e lahat yan paborito ko, yap mam lahat ng pagkain paborito ko hahaha ang diko lang paborito sa nabanggit mo e yung mga seafuds pero kundi lang ako alergic dyan e lalantakan ko rin yan.
pag ako kasi kumain, dilang basta kain,sabi nga e pag daw ako sumubo at kumain e parang construction worker ehehe.
walang kole-kolesterol sakin,mas malungkot matodas ng gutom.
si mader wala ding restriction sa pagkain,pag bumanat ng taba ng baboy ang kasunod e isang galong delmonte na pineapple juice
~lee

cathy said...

naku parehong pangsakit ng arthritis. ang baboy para sa cholesterol, ang pineapple para sa ulcer.