Advertisement

Friday, October 01, 2010

Free Celdran Movement

Dear insansapinas,
Balita na in less than 24 hours, si Carlos Celdran ay nagkaroon ng 10,000 friends sa Free Celdran Movement. Pero ang police ay kailangan ng 6,000 lang para siya pakawalan. Six thousand Pesoses as bail. Sabi  siguro, Your credit is good but we need cash.

A popular tour guide who was jailed Thursday for disrupting a mass at the Manila Cathedral over the Catholic Church’s stand against contraceptives was freed Friday after posting a P6,000 bail, according to reports from the Philippine Daily Inquirer and Radyo Inquirer.
Some friends:

Meanwhile, Celdran's supporters set up two pages on social networking site Facebook Friday, one calling for his release and another seeking to keep him in jail.


The "Free Carlos Celdran" page lauded Celdran's boldness for giving the "silent majority" the "courage to speak up against their qualms about the Church."
Those who are seeking for his detention would like him to continue his advocacy inside the prison.


Some friends. Sila nga ang magpakulong. Sa isip siguro ni Celdran. Ano kayo, masaya?  And Celdran did not even expect that the church is going to have him arrested.


(I expected the Church to get mad but I did not expect the Church would have people jailed.)
Ano siya hilo ? It is not the law of God that was disobeyed, it is the law of earthlings.

Art. 153. Tumults and other disturbance of public orders; Tumultuous disturbance or interruption liable to cause disturbance. — The penalty of arresto mayor in its medium period to prision correccional in its minimum period and a fine not exceeding 1,000 pesos shall be imposed upon any person who shall cause any serious disturbance in a public place, office, or establishment, or shall interrupt or disturb public performances, functions or gatherings, or peaceful meetings, if the act is not included in the provisions of Articles 131 and 132.
Nakatawad nga siya. One thousand pala. 

Balak niyang magswitch ng religion. Ano siya clueless? Hindi lang sa Katoliko applicable ang law of earthlings. Ito.


Art. 133. Offending the religious feelings. — The penalty of arresto mayor in its maximum period to prision correccional in its minimum period shall be imposed upon anyone who, in a place devoted to religious worship or during the celebration of any religious ceremony shall perform acts notoriously offensive to the feelings of the faithful.
Besides ang pagpapakialam o pagpupulitika ay hindi lang naman yong napapublish  diyaryo. Mas matindi yong pinag-uusapan lang sa closed door. Knock, knock. Who's there?
Pinaysaamerika

11 comments:

Anonymous said...

kung alam ko lang na pupunta sya dun at nagkataong nandyan din ako sa pinas sana sinamahan ko sya, ako look out sa labas at naka costume din ako...ng damit ni sisa habang hanap ko si basilio at crispin.
buti nga kulong lang inabot nya e,mas mabait pa yung mga pari ng simbahan ngayon,,, e nung araw ang mga pari mas matitindi... diba si rizal nga ipinabaril ng mga pari dun sa ginawa nya argh(sabay ilag baka ako sunod ipabaril sa luneta mwehehe)
kidding aside ha,mixed ang feeling ko dito e...
ako against ako talaga sa nagpi preach ng politics during the mass,leave it to the politicians,at sasagutin ba nila pambili ng gatas, edukasyon,pagpapalaki nung mga batang isinisilang ng isinisilang ng di naman na kayang suportahan ng magulang?
sa isang banda naman e di naman tama yung dun ka mag picket at mag demo sa loob ng simbahan during the mass,kawalan na ng respeto yun hehe... pero sana sinabihan na rin nya kot my costume ako talaga dito ng pang sisa...
Basiliooooooooooo....
Crispiiiiiiiiiiiiiiiiin...
tara na kayo mga anak, eat bulaga na!
~lee

cathy said...

lee,
lang hiya ka, kandagulong talaga ako ng pagtawa. sa una kong article kasi inilagay si Basilio at Crispin, nabura yata.

alam ko ayaw ko ring nagsesermon ang pare tungkol sa pulitika. noong last year dito sa US yong abortion naman ang palaging kasama sa homily.

at ang tingin ko naman marami rin namang mga Katoliko ang gumagamit ng condom at pills lalo na yong mga kabataan ngayon.

yong mga hindi gumagamit ng pills pumupunta naman sa Quiapo.Meron pa ba yon? Yong mga damo-damong pampalaglag. Nasa tabi lang ng simbahan hindi mapaalis ng mga pari.

Alam mo Lee ang paggamit ng pills at condom para sa mga paring ito ay equivalent to abortion.

Kamot ang ulo ko.

Ayaw ko lang ang pambabastos na ginawa.

Basilio, Crispin, huwag EB ang panoorin ninyo. Yong Win na Win. Wla na si Tetay doon.

Signed Donya Consolacion

mwehehe

Anonymous said...

pero sa totoo lang ha agaw eksena sya,kung sabagay di naman nya maaagaw ang eksena kung di sya sa loob nag picket mwehehe,kung
sa labas lang sya ng simbahan nag picket e magmumukha lang sya lalong mulala, dedma ang byuti nya dun sayang naman ang costume nya mwehehe.
pero sa totoo lang imbyerna ko kay carlos,di man lang sya nagpasabi at ng naka agaw eksena din sana ko
at nag ala sisa dun.
sinu naman kaya ang maria clara kung sakali?
~lee

biyay said...

ako, para din naman sa RH bill. sa tingin ko, dapat available yan choice na yan sa mga tao kung gusto nila o ayaw magplano ng pamilya. mali naman na nakikialam ang simbahan sa mga policy ng gobyerno. PERO, yung ginawa ni celdran, stunt lang yun. dramatic entrance kumbaga. alam naman nya ata na labag sa batas yun. dapat lang talaga maparusahan din sya sa ginawa nya.

Anonymous said...

naku mam,yung kapitbahay namin mahilig manood ng win na win,nasa loob nako ng bahay e dinig ko pa hiyaw ni tetay,di kaya yung mga mismong nanonood at nasa studio e dipa kaya basag ang mga eardrums ng mga pobreng manonood?
buti nalang wala na kamo si tetay sa win na win,e di win na win na rin mga eardrums ng mga manonood.
oo nga mam nakikita
ko nga yang mga dahon dahon at mga ugat ugat na yan,effective
ba talaga yan?susme.
pano namang yung
condom e parang abortion narin?
diko makita ang logic,
e pano naman kung umabot na ng sandosena mga anak e nagsilaboy na sa kalye dahil
nagugutom?nung panahon pa
ni moises yung mga panahong sinasabi nilang magpakarami e ngayon e ibang panahon na,
panahon na ng computer,
buti nalang nauso mga games sa internet at FB atleast
nagkaron ng libangan ang mga tao at mababawasan ang mass production ng mga bata hehehe.
(lee,kumana ka nanaman ng ka cornihan)
~lee

cathy said...

lee,
tawagan mo si biyay.

ako na si donya consolacion. ako yong asawa ng alperes na pinipilantik si Sisa para sumayaw.

kumpleto sana anoh.

cathy said...

biyay,
ito ang question na the end justifies the means.

Sa Tagalog, ang huling dumating huli pa rin. akkkk

Hindi alam ng mga pari yan kasi hindi naman sila nagsusuporta ng pamilya.
pero meron ditong paring Filipino na napreso dahil ginamit niya yong pera ng simbahan sa pagsuporta niya sa sekreto niyang pamilya diyan sa Pinas. Marami pa yatang anak.

Anonymous said...

oo nga mam, tamang tama bagay kay biyay si maria clara e singgol pa naman sya e singgol din naman si ma.clara,kumpleto na cast ng mga babae,padre damaso nalang kulang.

naku mam e kelangan
nya ng gimik syempre,kanya kanyang gimik lang naman yan e,inaasahan ba nyang pagkatapos nyang gumawa ng eksena sa loob e iha hi-5 pa sya dun sa loob?heheh
pag hinyaan lang sya e baka next time isang batalyon na
mag picket sa loob ng simbahan during the mass hehe.
pero infairness...dapat na syang palabasin sa kulungan talaga,palabasin... at dalhin sa luneta pagbantayin nalang sa rebulto ni rizal isang linggo ahahay.
~lee

biyay said...

anak ng tinapa at ginawa pa akong anak ni padre damaso... kung si dona victorina na lang kaya ako? ooops, meron na palang blog na ganun pangalan.

Ako na lang si Huling. As in yung last na babaeng sinulatan ni Rizal bago sya barilin. Ang sabi ni Rizal sa sulat: "Huling, paalam". mwehehehe

cathy said...

lee,
masama ito nakakahawa pala ang kabaliwan. tingnan mo si biyay, baliw na rin.ang tino-tino niyan. bwahahahaha

sige sayaw, sisa.

Anonymous said...

bwahahaha @biyay... taka pa ko sinung huling yun?baka kako nalaktawan ko ng basa o nakatulugan ko yung si huling.... si huling nga pala bwahaha.

@mam, malakas kang makahawa e(kunyari matino ako) bwahahaha
~lee