Advertisement

Thursday, October 07, 2010

Workplace Bullies

 Dear insansapinas,
So you were bullied in school when you were young. Now you are being bullied in your workplace. Noong bata ka pa, nagpapantasya kang ikaw si Superman, Darna, Wonder Woman, Spiderman at iba-iba pang Man para labanan ang mga bullies sa iskwela.




Paano naman sa trabaho? Sabi nga minsan hindi mo napapansin na napag-iinitan ka.

Bullying in the workplace can begin innocuously enough. You might not even realize it at first.


Passive-aggressive comments from a cube mate here, a condescending look there. Maybe you've noticed you're being excluded from key meetings. Perhaps your work situation even includes behavior such as near-daily verbal humiliation by your boss in front of your peers.


Each scenario, no matter how banal or extreme, is classified as workplace bullying. A recent study conducted by France's national health agency finds that it might be costing you your health.

Paano mo malalaman na ikaw ay binubully sa trabaho.


1.Isa ay nawawalan kang gumanang kumain pag naiisip mo ang trabaho at ang mga bullies.Sa kapayatan mo ay pwede ng magsilid pa ng isang tao sa pantalon mo.

Kagaya ko noon, yong bully ay yong kasabay kong nahire na Puti. Tinatawagan niya ako sa phone kapag ako ay absent para tanungin bakit ako absent eh hindi naman siya sa Human Resources at di ko naman siya superior at hindi naman ako threat sa kaniya.

2. Yong hindi ka masaya pag dumarating ang Monday. Kung pwede lang ayaw mong pumasok. Hindi kagaya sa trabahong nag-eenjoy ka, Linggo pa lang plantsado na ang iyong susuotin. 


3. yong nag-iisip ka kung ano na naman ang ipipintas saiyo. lalo kang nacoconscious, lalo kang natataranta.


Meron pang isang bully noon sa isa kong pinasukan. hindi ko naman siya boss, in fact pareho lang kami ng pwesto, SF nga lang hawak niya at ako hawak ko ay ang New York accounting.

Pero pinakikialaman niya ako at palaging nasa likod ko. Ang brujo.
Minsan nagmamadali akong pumasok. Sa kamamadali ko hindi ko napansin hindi pala magpareho ang aking sapatos. May disorder kasi ako noon. Pag bumili ako ng sapatos, iba-ibang kulay, parehong disenyo. So ang suot ko ay itim at pula. Para akong tangeng naglalakad sa Streets of San Francisco na hindi pares ang sapatos. Sabi ko pauso. Hindi ako tumayo sa aking desk except pumunta sa restroom. Hindi ko alam na magiging fashion pala ito. whooo.

Pinaysaamerika

9 comments:

Anonymous said...

hehehe
nung bata pako mam,talagang nabu bully ako palagi kaya palaging patawag ang magulang ko kasi araw araw sabak ako sa basag ulo,
turo kasi ng lowla wag na wag kaming uuwi ng umiiyak,dapat daw pag kami uuwi e yung kasunod namin ang umiiyak pero wag na wag daw kami ang magsisimula ng gulo,kasi pag kami ang ginulo nsa likod daw namin sya(echos,charing lang e wala naman) at kung kami daw nagsimula ng gulo e kami ang my tama mwehehe.
isa pang turo ni lowla,pag
ang bully ay malaki at di namin kaya,pwede kaming maghawak,at
kung may hawak man kami at dipa rin kaya,hintayin naming tumalikod at saka namin banatan sabay takbopauwi hehehe(tinuruan png manraydor hehe)kaso yung bumira ng talikuran at manakbo ang diko talaga natutunan,kaya
palagi akong my blackeye
o pasa paguwi ng bahay,kasi
kahit yung mga bully ng kapatid ko e ako ang sumasalo(iyakin yung brod ko pag binully iyak lang)
kaya ayun,taon taon iba ang skul
ko elementery palang ako.
~lee

Anonymous said...

sa trabaho naman,minsan lang akong na bully,nilayasan ko yung trabaho pero binanatan ko muna
yung bully,diko kaya my ganun,yung bully o politics sa trabaho,sakit sa loob,mga 1 week nanahimik ako hinayaan ko,so mentras tahimik ka e lalo kang idinudukdok at isinusubsob,kakapigil dina
nakapigil,inabangan ko paglabas tapos tinanong ko kung anung problema nya,,,binanatan ako ng pamewang at papikit pikit pa magsalita at patirik tirik ang mata so habang nakatirik ang mata e binigyan ko ng isang straight at bago pa nakaganti e tadyak na inabot nya,ganun lang
di naman ako masyadong violenteng tao hehe
at after that nagresign nako,maluwag ang pakiramdam,ang saya saya ...
ng magdedemanda daw hala sige lang pareho lang naman kaming foor that time,wala syang pang abogado,at
ako naman walang pang areglo,patas na kami mwehehe.
so since then,pinili ko ng
talaga yung magiging trabaho ko,swerte naman at di naman ako sa corporate nagwo work
kaya walang mga cubicle,meeting meeting sa araw araw e sa lansangan ang suyod ko,nature
ng trabaho ko(hindi nagtitinda ng special offer na tide ha),at nung ma promote at ma stay nako ng opis, manager nako ng dept, sinu pang bu bully sakin upakan ko bwahaha.
~lee

cathy said...

lee,
ako rin palagi nasa guidance counsellor.

pero ang maraming bully noon ay noong nag-aral ako sa isang private school sa Pampanga.

Galing akong Menila at threat ako doon sa pinakapopular na istudyante na anka ng teacher.

mga barkada niya ang mga bullies. Nakabang sa akin at panay ang salita ng kafamfangan tapos magtatawanan.

pati yong mga goirls na may crush sa kaniya. iniiwasan ako at pinagtitsimisan pag home econonanay namin.

Sa PE namin ako gumanti. Meron kaming game na hagisan ng bola, pag di mo nasalo, talo. Ako hindi hagis ginawa ko, talaganb binabato ko na may kasamang sound, kalabog.

minsan nag lalakad ako sinalabid ako noong goirls. kambal sila. ang lalaki ng masel.

giyera mundial na. ang sarap manghila ng pig tails. hohoho

cathy said...

sa una kong trabaho, naging paborito ako ng boss ko.

ang bully ko yong inggit. lahat na yata ng pintas narinig ko. mukha naman siyang baboy.

kasi siya ang may hawak ng account na yon. walang resulta ang audit niya.

noong magsusuweldo na ako sa paluwagan wala akong nakuha. ibinili niya ng pagkain. blowout ko raw. Pangreview ko. Ang walang hiya.

Binanatan ko muna saka ako nagresign. Inilipat ako ng boss ko sa isang kliyente.

Magnet ako ng bully. Hindi naman ako mukhang bulldog.

Anonymous said...

hahahahahaha grabe mam,siguro kung tayo naging magkaklase nung araw palaging my rambol sa skul hahaha,e pareho tayong bakera hahaha kaso walang sabunutan mam,kasi wala naman akong
nakaaway na babae nung nagaaral pako,puro mga
lalaki kasi takot mga babae sakin talagang babanatan ko e hahaha
kaya nga palaging sinasabi ni mader,nagkamali daw ng gawa sakin,di raw ako dapat babae,
mali daw ng naikabit sakin,dapat daw lawitwit ahahaha
san ka naman nakakita pinamumukulan nako e ayaw kopang magdamit sa bahay palaging nakahubad gaya nung mga lalai at ng mapilit ako magdamit e sando lang,kaya nga si mader talagang pang alis ko puro bestida at never akong binilhan ng pantalon at 10yr old palang ako e puro my heels ng sandals binibili sakin.
so bandang huli naisip daw nya na buti nalang di ako naging lalaki,kung hindi sus mas lalong sakit ng ulo daw
ang ibinigay ko sa kanya habang ako e lumalaki.kasi sa edad na 3yr old nakitaan na nya ko ng pagka criminal mind at pagka bayolente ahahahaha,pero
di ako ang bully huh at never akong naging bully kahit kelan,dilang ako pumapayag
na mabully at maapi,pero
pagtanda na pala e magla li-low din naman at lilipasan narin ng pagka butangera ahahaha.
~lee

cathy said...

siguro magkakilala ang nanay natin. yon din ang sabi sa akin. nagkamali ng ikinabit. bakit daw yong mgq kapatid kong lalaki ang babait.

hahahaha

cathy said...

noong elementary ako, may PE kami sa hapon. may dala akong shorts at t shirt. nagpapalit ako sa kakalse ko pagkatapos pupunta kami sa iskwela. di kami dadaan sa gate. aakyat kami sa puno tapos tatalon ng bakod.

tapos pakikita kami sa sekyu, sabay takbo sa gymn. wohohoo pricelss.
huminto na lang ako ng pagsuot ng t-shirt kasi panay kurot ang kuya ko. naaninag na raw ang aking bundok sa harap. suya.

cathy said...

sa iskul kung san diniliver ni presidente ang kaniyang speech para sa 100 days, nagturo ako. exclusive school. sa may paglabas lang ng Malacanan. lalakarin lang.

may dalawang bully doon. isang professor na babae at isang professor na abugado.

tuwing papasok ako sa faculty room. pariringan ako noong professor na babae.

yon pala utos noong professor na lalaki.

si lalaki ay may isang istudyanteng babae na nakaenroll sa kaniya at nakaenroll din sa akin parehong araw at parehong oras.

Dahil di siya umaattend ng klse ko, drinop ko siya sa aking klase.
Noong hindi ako mabully noong babae,yong mismong abugado ang kumausap sa akin. bakit daw drinop ko yong istudyante niya. sabi ko panay siya absent.

tinanong pa ko kumg may ebidensiya ako na palagingabsent. di ako kagaya ng ibang professor na hindi kumukuha ng attendance at nagbibigay ng quizzes.

sabi ko sa kaniya, paano siya makakaattend ng klase ko ay nakaenroll sa klase niya. Loko akala niya di ko alam.

pagkapatapos ng isang semestrre. hindi na ako tumaggap ng teaching sked.

yong professor na yon ay natitsismis na nahuhuling may kaulayaw na istudyent.

Anonymous said...

ganun?grabe napaka OA naman para yun lang papasadal na?e kung 40 na inabot magbibilin nat
magpapalibing na?

kami din nung maliliit pa mam,kaya nga nakakahiya kasi amoy sukang iloko kami pag nilagnat hehe.
kaya request nalang ng chicharonng kropek hahaha.

grabe ka din naman mam,kahit san ka pumunta my kasunod kang bully,lakas ng hatak mo sa bully hehe inggit sila sayo kasi di nila kaya utak mo,mas matalino ka sa kanila,talo mo sila pagdating sa utak...

parang mader ko,kahit san kami matira kahit abroad pa, ang lakas ng hatak nya sa mga baliw at sira ulo,dahil kaya inggit din sa kanya dahil mas baliw syat mas sira ang ulo nya? ssshhhh atin atin lang mam baka mabasa ni mader tong comment ko e
paliguan ako ng sukang iloko kahit wala akong lagnat mwehehe.
~lee