Advertisement

Thursday, August 26, 2010

Tubig at Baha

Dear insansapinas,


Binaha ang Maynila, wala namang bagyo. Baka maraming umiyak. Tsssk tsssk
Dito naman sa amin nawalanng tubig. Kagabi pinuno ko yong foldable naming plastic container ng tubig. Ang bigaaaaat. Leche...plan. Iniwanan ko sa bath tub.


Kinabukasang maaga, inilipat ng kapatid ko sa sink dahil ginamit niya ang bath tub nang siya ay magshower. Di na niya ibinalik sa bath tub dahil baka gamitin ko.


Balik siya ng pasado alas ocho. May naiwan yata. Pagkaalis niya, pumasok ako sa bathroom. Wala na ang plastic water container sa sink. Nasa tabi ng pinto ng linen/towel closets na malayo sa sink. Hmmm, inilipat siguro ng kapatid ko. Pero bakit naman niya ililipat?


Pagdating niya kinagabihan, tinanong ko kung ibinababa niya ang plastic water container (meron ito parang gripo). Sabi niya hindi.


Iniisip ko tuloy kong nahulog (pero hindi naman sumabog at nakatayo naman. Walang basa sa paligid nito). O kaya tinawag niya si Scotty at sinabing Beam me down Scotty.
O kaya tumalon mula sa sink?


 O may nagpapansin lang sa akin? Tsssk tsssk tsssk
 
Pinaysaamerika

No comments: