Advertisement

Sunday, September 27, 2009

Conversation In A clinic

 Note: if you see a lot of errors in my entry, it is because one of the physical disabilities why I am early retired is the blurred vision that is not corrected by prescription glasses.


Dear insansapinas,
Habang binabayo ng bagyong ONDOY ang Metro Manila, binabayo naman ako ng ubo na hindi ko ikinatulog magdamag noong Biyernes ng gabi. Hinala ko yong allergy ko pinalala ng aking asthma. Ayaw nang tumalab ang aking diabetic tussin. Sabi siguro ng aking baga. ow sanay na kami diyan, di na tatalab yan. Alam kong wala sa kalingkingan ang dinanas ko sa mga naramdaman ng mga biktima ng baha. Pero naniniwala ako na kaniya-kaniyang krus ang ating dinadala. Yong iba malaki, yong iba maliit at yong iba ny gulong sa dulo.


Kaya noong Sabado kahit walang appointment ay sinugod ko yong matanda kong doctor na sa katandaan ay baka makakalimutin na.


Doctor: So what brought you here?
Me: Parang gusto kong sagutin, alangan namang dinalaw lang kita dahil gusto kitang makita. (roll eyes)


Doc, I got a persistent cough.


Dcctor: Let me see. (kinuha niya ang stethoscope at ako ay kaniyang pinahinga ng malalim at mababaw).


Doctor: What medicines are you taking?
Pinakita ko ang mga gamot ko hindi kasama yong sa diabetes.


Doctor: Why are you taking this medicine?


Pinaliwanag ko na discharged ako sa ospital at yon ay mga antibiotics.


Sabi niya, ganoon din daw ang kaniyang prescription.


Me: what are for those medicines?


Doctor: they're antibiotics.


Alam ko naman yon eh. Pero ang alam ko sa gastro ko yon.


Me: are you not going to prescribe me an allergy medicine?


Doctor: You got an allergy?


Me: What do you think of my cough? I suspect, it is allergy because inside the clinic, i do not cough. in the house,which is surrounded by oak tress, I cough without let-up.


DI ko malaman kung ako doctor o siya.


Doctor: Okay. Oh I see that you re diabetic.


Me: Alllelujah, naalala niya. Rolleyes ulit.


Dcctor: how long have you been diabetic?


Me: It is in my medical record, doc.


Doctor: so what you drink?


Me: Herbal tea.


Doctor: Do you put sugar in it?


Isa pang tanong siguro para naman masabing more than 30 minutes ang ginastos niya
sa pag-iksamen sa akin. para masulit naman ang chinachaarge niya siguro sa insurance ko.


Arghhhhhh


Pinaysaamerika

No comments: