Advertisement

Friday, September 25, 2009

Broken Families

Dear insansapinas,

Broken pa ang family ninyo?



Sinusundan ko itong confession ng ni Mackenzie Philipps, anak ng isa sa mga founders ng the Mamas and Papas (sa totoo lang hindi ako familiar sa music nila).
Sa totoo lang patay n ang kaniyang tatay, pinagkakuwarthan pa niya ang sikreto nila. Ahump.


Divorced ang kaniyang magulang at siya ay lumaki
Sa kaniyang ama na nagturo sa kaniya ng magdroga
At abusuhin siya hanggang magkaroon sila ng consensual sex. Incest baga.


Marami rin naman sa ating Pinoy ang may broken
Families at hindi naman nagging dahilan upang mapariwara ang mga anak. Marahil sa mga celebrities din natin, walang lumalaking matino lalo
Na kung pumasok na rin sa showbiz.


Muntik na rin kaming maging broken family nang magdecide na lumabas sa Menila ang father ko at
Ayaw naman ng…hindi ng mother ko kung hindi ng
Lola ko. Malayo raw. Paano na lang kung may mangyari, blah blah blah. Hindi napaigil ang akig
Father at siya ay sumakay ng bapor patungo sa siyudad. Ilang buwan din hindi kami sinulatan.


Nang maluwas kami ng Maynila, doon ko nakita ang
Pamilyang walang tatay, o kaya walang nanay dahil
Naiwanan sa probinsiya at hindi binalikan.


Malakas talaga ang gayuma ng mother ko. Ahem.


Isang kapitbahay namin na ang mga anak ay kalaro
Ng aking mga kapatid ang nagging palaisipan sa akin.


Ang lalaki ay dalawa ang asawa. Ahoy.
Nauna pala ang lalaki na makipagsapalaran sa Maynila. May nakatulong sa kaniyang babae na
Nagging asawa na niya at mayroon silang apat na
Anak.


Ang siste, lumuwas ang tunay na asawa kasama ang
Mga teenager na anak, isang babae na maganda
At dalawang lalaki na siyang kalaro ng aking mga kapatid.


Lahat naman sila nag-aaral sa public school. Magkasama ang dalawang asawang babae at pag
Lumakad ang asawang lalaki ay nakangiti ito
Na para bang pusa na nakahul ng ibon.


Hindi ko na nasundan ang buhay nila dahil lumipat
Na kami ng tirahan. Hindi ko naman natanong yong pusa naming na pabalik-balik doon at kalaunan di na
Bumalik sa amin. Ang traidor. O kaya matanda na para magpapabalik sa probinsiya at Maynila.

Pinaysaamerika 

No comments: