Advertisement

Tuesday, July 17, 2012

The Memory-Do they remember you?

Dear insansapinas,


If you have been following the story of my life, you know that this "cat" been gifted with several lives. For the last two years, however, after I was diagnosed with cancer in 2007 and was declared by the oncologist that it was gone in 2008, another diagnosis was made again in 2010; liver cancer, liver cirrhosis aside from diabetes and hypertension. In later part of 2011, another cancer (not a metastases) was found in my breast; two of them. I had them mastectomied last April and now I am undergoing chemo.


So when my visiting nurse informed me that the cause of my confinement in the hospital was RESPIRATORY FAILURE,(STOPPED BREATHING)  I can't helped but think, sa dami ng mga sakit ko, maoospital lang pala ako sa pagkalimot ng paghinga. Acheche.


What has this to do with my title? As I have said kung pinakikialaman ninyo ang buhay ko, sa bawa't buhay na isinasalba ako ni Bossing sa Itaas dahil ako ay masamang damo, marami akong eksperyensiya doon sa kalagitnaan ng Langit at Lupa. Di ba kinuwento ko noon na may nakita akong Napakalaking Pinto na sa Loob ay may Bright Light na pilit lumalabas sa mga siwang. Ang sabi sa akin ng isang babae doon, nasa loob daw ang Boss. Tapos bigla akong nagdisappear. Balik sa mundo.


Pero itong nakalipas na mahigit dalawang Linggo ako sa CCU at sa hospital, iba ang aking experiensiya na siyang mag-eexplain bakit tama nga ang ginagawa ng iba na pagnamamatay ang mahal nila sa buhay, hinihiling nila na tulungan sila o huwag silang pabayaan.


Let me esplain. Sa pagkakahiwalay ko sa aking katawan noong nasa ospital ako (hiwalay yon kasi kahit nakamulat ako at parang gising, hindi naman nila ako makausap at hindi ko rin naman natandaan ang mga ginawa nila sa katawan ko) may mga nakasama akong mga "tao" na" kau-kausap" ko. Pero ang natatandaan ko lang ay ang aking daddy na parang sinalubong lang ako at ang aking mother na hindi ako iniwanan. In fact nandoon  siya palagi. Tinatanong ko ang sarili ko kung sino ang mga "taong" nandoon. 


Ang nakakapag-isip ay ang aking nakikita sa mundo ng mga buhay. Kilala ko ang aking kapatid na nakabantay sa akin, pamilyar sa akin ang binabanggit niyang mga pangalan na related sa akin at sa amin. Ngayon ko narerealize na ang connection mo sa mga mahal mo sa buhay ay di napuputol. Lalo na kung tatawagin ka at aalalahanin. Nabanggit ng aking kapatid ang pangalan ng aking tsikiting gubat at doon sa "kinaroroonan" ko ay nanatili yon hanggang nagpilit akong gumaling. 


Naalala ko ang aking dating tenant na matanda. Naulila raw siya ng bata pa siya. Halos di  niya na matandaan ang mukha  ng mother niya. Pero minsang nagkasakit siya at halos  mamatay, may nakita siyang babae na nagpakita sa kaniya at sinabing siya ang mother niya. Hindi ba kataka-taka yan? Naalala pa nong ispiritu?



Ang naaalala ko pag may malaking problema ako o kaya masyado akong malungkot, nagpapakita ang aking father sa panaginip. Inaalo ako. Pag may sakit naman ako ay nakabantay ang mother ko.


Ano ang connection na wala sa ibang ispiritu? Yon ang memory of love na nagkokonekta sa atin,


Pinaysaamerika

No comments: