Advertisement

Monday, July 09, 2012

Hospital and Rehab

Dear insansapinas,

Nag-aadjust a rin ako. Biruin mo namang almost two months akong nasa hospital facilities di wala akong ginawa kung hindi ang mahiga at magtherapy.

Dolphy wants already to go home. I do not blame him. There is no rest in the hospital. Amost every hour, there is somebody to check on you, your vital signs and if you are not feeling pain.

In the hospital, I became aware of my surroundings after I was moved from CCU to the regular room and all my tubes were removed.

In the rehab, I hardly slept. The nurses outside my room were noisy.I was near the nurses desk. The room of the door was left slightly open for emergency purposes.






Ala una ng midnight, bigla kang gigisingin for meds. Para bang Ano yon, nasaan ang sunog, anong nangyari, blah blah.

Dalawang beses, may pumasok na isang pasyente sa kuwarto ko. Pinipilit niya kuwatrto raw niya. Confused pala. Ngiiiii.

Minsan naman, isang matandang babae, nakababa na ang kaniyang tapalodo, magbabathroom daw siya. Ngiii.

Hana kaagad ako ng mask. Bawal sa akin ang nakikipag-usap ng walang mask.

Pinaysaamerika


1 comment:

biyay said...

ganda naman ng hospital room mo.

nung ma-ospital yung isa kong kaibigan, nagreklamo. natutulog daw sya, ginising sya ng nurse at pinapa-inom ng gamot at may fever daw sya. inom naman ang gaga. the following day, bumalik ang nurse at pinapa-inom ulit. sabi ng friend ko, wala naman akong fever, bakit ako iinom? meron kang fever, sabi ng nurse. yun pala, ibang pasyente yung may fever.

wala akong ma-update sa iyo sa chismis dito. ay oo nga pala, si amalia fuentes, pinagpapalo ng payong ng tenant nya na hindi nagbabayad ng upa