Advertisement

Tuesday, May 01, 2012

Akala ko Good bye na ako

Dear insansapinas,


One of the coping mechanisms in dealing with the dreaded disease-cancer is the management of stress. This could include the activities which were considered luxury when I was busy earning a living like watching favorite TV programs, reading books and indulging in other hobbies. Noon mukha akong tangang hindi ko kilala ang mga artista at hindi ko alam ang mga programa. 


So last night, I was watching one of my favorite detective series. It was about perfect murder perpetrated by a zombie. The series was at the point when the two leading detectives were about to be attacked by a horde of zombies when I felt the whole surroundings spinning...the flat screen TV, the laptop, lights, the couch and the camera tripod. As if I was in the middle of  whirlpool. It was not nausea. It was like I was in the middle of a carousel and everything was going around including my body.


I shouted for help from my brother who promptly rushed to get the sphygmomanometer and the pulse counting device. (Sabi ko sainyo, mini-pharmacy na kami). My vital signs were normal naman. He was asking me to watch his finger...sunod naman ako...pero singkit kasi ako kaya akala niya nakasara ang mata ko. Tapos iniisip ko pa, hindi ko tapos yong pinanonood ko. (Sampal sa kaliwa, sampal sa kanan, mamatay na yong series pa ng gustong tapusin). 


Got the meds for the nausea with upset stomach pero hindi naman upset ng stomach ko. It lasted for five minutes but I already was thinking if the my organs were failing. Pero bakit naman ganoon ang exit ko. Ang scenario ko ng gracious exit  ay yong mayroon pa akong dialogue na...at saiyo ay pinamamana ko ang aking back scratcher para matuto ka ring magscratch ng back...ganoon bang tipo. 


Ngayong umaga, appointment ko sa doctor ko. Hindi naman yong baba ng aking haemoglobin.



 Yon daw panghihina ko minsan ay tinatawag na cancer fatigue lalo na kung katatapos lang ng surgery. Isa pa ay ang insomnia na nagpapahina dahil sa kulang sa tulog. Sa totoo lang, kung naggantsilyo ako habang my insomnia ako, meron na naman akong bedspread, chaircover at pwedeng may bonus na sumbrero at sapatos ng bata. ahek.


Inischedule na nila ako sa treatment na six hours a day. Kaya puwede akong magblog, magbasa ng mga balita at ng Kindle. Hindi kagaya ng treatment sa aking liver cancer dalawang beses pero matindi. 


Kaya naman pala ako binone scan dahil related sa breast cancer. May risk magkaosteoporosis after the treatment. Sabi namn ng doctor, you are still young (NABASA NINYO YAN, YOUNG), you are not even a retiree yet so your bone density is still strong.


Pinaysaamerika



No comments: