Advertisement

Thursday, May 03, 2012

Kukur


Dear insansapinas,
Parang Circa 70's kung saan ang mga squatters ay biglang pinagdidisappear pag may bisita. Kaya lang ang mga bisita nga ngayon ay narito para tulungan ang mga naghihirap na Asian countries. Ibig sabihin, we are pretending that we're not poor? Naks naman, parang may laman ang sinabi ko. Tseh. 
Ang siste pa nito, sa CNN nagpag-ad, eh ito galing sa msnbc. Araaay. Mga salbaheng bata. Dapa. 
MANILA, Philippines — Delegates attending an international conference in the Philippines capital may not see what they came to discuss: abject poverty.
A makeshift, temporary wall has been erected across a bridge on a road from the airport to downtown Manila that hides a sprawling slum along a garbage-strewn creek.
Siyempre may depensa ang Malacanan:
Presidential spokesman Ricky Carandang defended the wall's installation, saying Thursday "any country will do a little fixing up before a guest comes."

Hindi ba ito nakikita sa eruplano bago lumanding? Kasi ako nakikita ko ultimong yong mga bangka sa Manila Bay, kung anong kinakain nila habang nangingisda... pati yata yong nagdedate sa Baywalk. hehehe, bionic eyes na ako. 



Naalala ko tuloy noon sa probins. Yong mga teachers namin ay bumibisita sa bahay. SUPRISE. Wala na yong practice ngayon. Marami nang gawa ang mga teachers dahil kulang sila. Abala rin ang ibang magfacebook. 


Minsan biglang dating yong teacher namin. Ang daming nakakalat sa aming sala. Wala ng time mag-ayos. Itinambak ng aking pinsan lahat  ang mga kalat sa cabinet na walang pinto at nilagyan ng kukur-kukurtinahin.


Gandang tingnan. Biglang naglaro ang pusa. Toink, hulog lahat. Para ring skin blemish na nilagyan ng make-up. Nang pawisan, tanggal. 
Tseh.


Pinaysaamerika

No comments: