Advertisement

Saturday, February 09, 2008

Lista mo sa Tubig

Dear insansapinas,
Noong maliit pa ako, ilang beses kaming nagbakasyon sa bahay ng auntie ko sa Bicol.
May maliit siyang tindahan.

Nagtataka ako bakit parang may decorasyon ng numero ang poste ng tindahan. Yon pala listahan ng mga pautang. Magaling sa numero ang aking auntie. Hanga rin ako sa talas ng kaniyang memory sa mga may utang sa kaniya. Alam niya kung magkano ang tutal na utang kahit hindi niya tingnan ang listahan.

Pero mayroon lang isang bagay akong pintas sa kaniya. Sobra siyang makakalimutin kung saan niya nilagay ang isang bagay. Pati lapis na ginagamit niya sa paglista.

Toink.

pinaysaamerika


Salawikain tagpi-tagpi for the day

Ang bayaning nasusugatan, umiibayo ang tapang.

Ang bayaning nasusugatan, ay panay sugat. umph.


pinaysaamerika



,,,

No comments: