Advertisement

Tuesday, August 17, 2004

Turon, Balut, Squash seeds sa SF

Dear insansapinas,

Nang dumating si Bossing, tahimik na naman ang opit. Kala mo hindi sila makabasag
pinggan. Talaga naman kasi walang namang kubyertos na babasagin. Ang ginagamit dito sa opit ay mga styro plate, styro cup at plastic spoons and sporks.

Inutusan niya akong kunin ang aming plane tickets sa Consulate office building kung nasaan naroon ang maraming travel agencies na ari ng mga Pinoy. Pwede raw niyang
ipadeliver pero mabuti yong matuto akong lumabas. Walking distance lang naman daw.
Kinabahan ako kasi ang alam kong walking distance dito ay yong walang dumaraang
public bus at bloke bloke ang layo.

Sabi niya malapit lang. Makikita ko yong building na may flag ng Pilipinas.
Fourth Floor. Okedoke. Yan ang unang expression na natutunan ko sa Estet.

Pumasok ako sa building at tamang tamang bumukas ang elevator. Tatlong Pilipina
ang kasakay ko. Hindi sila puwedeng ipagkailang Pilipina. Sa ilong, sa taas, sa buhok, sila ay Pinay. Pati salita. Tagalog eh. Samantalang tatlo sa apat ay hindi ako mapagkakamalang Pilipina. Apat kami sa elevator. Silang tatlo, akala nila ako ay Latina.

Babae 1: Sabi ko sainyo, itim ang asawa ni Tess kaya hindi niya dinadala sa opisina natin.

Babae 2: Balita ko papel lang ang habol niya kaya pati Nognog, pinatulan.

Babae 3: Ssssss.Baka mainitidihan tayo, saka inginuso ako sa mga kasamahan. (Pilipinang Pilipina talaga. Ganoon nag mga Noy-pi di ba, pag tinanong mo kung saan, ingunguso saiyong doon).

Babae 2: Mukhang di Pilipina. Tingnan mo walang walang expression ang mukha, ibig
sabihin, wala siyang naiintindihan.

(Kung alam lang niya na minaster ko na ang ganoong expression dahil sa madalas
nakakatawa yong dati kong boss, ayaw kong mahalata niyang natatawa ako.Yon ang sinasabi kong frozen look).


Huminto ang elevator sa fourth floor. Lumabas ang tatlo. Lumabas din ako. Pumasok sila sa isang opisina. Pumasok din ako sa opisina. Tumuloy sa may water cooler yong tatlo at sabay sabay na uminom ng tubig.

Nakita ko ang pangalang Tess sa mesa ng nag-iisang babaeng dinatnan namin sa
opisina. Lumapit ako sa kaniya.

Tess: Ow, kukunin mo ang mga tickets.
Parang narinig kong lumakas ang glug glug glug noong mga umiinom ng tubig.

Ako: Oo, nandiyan na ba.

Tess: Sandali lang ha. Ipapaprint ko kay Amy yong ticket. Kararating lang niya eh.

Ahaaa Babae number 2.
Parang may bagong look akong magagaya. Yong Natakot-na –baka-isumbong-look.
Tumingin ako sa itaas ng kisame noong siya ay lumapit at pagkatapos ay sa may pinto.
May babaeng nakasilip. Para siyang si Madam Auring. Retokado ang mukha. Sabi niya sandali lang. Sa isip ko, ako ba ang kinakausap nito?

Nawala siya sa may pinto at pagkatapos ay pumasok na may dalang malaking bag.

Babaeng retokado ang mukha: Tess, anong gusto mo ?
Tess: Anong meron ka ngayon?
Babaeng retokado ang mukha: Meron akong turon, balut, lumpia, siopao, saka squash seeds.

Ano pala siya ambulant vendor. Class naman itong vendor na ito, nakaCK na pabango,
DNKY na bandana at Hilfiger na outfit na red and black.

Uhhm,”ikaw” baling sa akin ng babaeng-retokado-ang- mukha.
“ Lalaki, meron kayo? sagot ko.

Babaeng-retokado-ang-mukha: “ Ikaw naman kung mayroon ako di ko ipagbibili, akin na lang “.

Tess: Paano naman si ang Caloy, yong guardia sa ibaba ?

Babaeng-retokado-ang mukha: Hoy Tess,kahit nag-iisang lalaki na lang siya mundo, hindi ko siya papatulan. (Sa isip ko TARAY).
Hindi mo ba alam na nagsasama pa rin sila noong pinakasalan niyang matanda dahil wala raw makapartner yong babae sa mga ballroom dancing sa senior citizen center.
Sabi niya sayang din daw ang free rent.

Tapos na ang ticket. Umalis na ako at nagpaalam.

Sa baba ay binati ako ng guwardiya.

Security: “Hi, I am Charlie.”
Ako:” Hi.” (Caloy. Sa isip ko lang ito anoh).

Naalala ko ang kuwento ng babaeng-retokado-ang-mukha. Napangiti ako.

Security: “You got nice smile.”

Sa isip ko lang kung alam mo lang bakit ako nakangiti. Gawin na natin yong 4 sa lima ay di ako mapagmakamalang Pilipina.

Pakiramdam ko nakatapos ako ng isang chapter sa Life 101 pagkatapos ng dalaw sa building na iyon.

Pinaysaamerika

3 comments:

Anonymous said...

ako me binibentantang lalake pangalan niya Fortu(4-2lang ang height niya)hehehe ....4-gives ...din apat na bigay...musta yong weekend mo..

cathy said...

thanks techguy.antok.

JMom said...

Such a funny cat you are! Natawa ako, dahil nagpunta ako doon sa opisinag yan last year, alam mo ba nandoon din yong same "babaeng-retokado-ang-mukha"? So typical Filipino, it just makes me laugh and cringe at the same time.

I've enjoyed reading your blog, by the way.