Advertisement

Wednesday, March 05, 2008

KULAMBO KAYO DIYAN


Salawikain for the day

Nakakaawang patayin, nakakainis buhayin.

Salawikain tagpi-tagpi.

Nakakaawang patayin, nakakainis buhayin.KAYA YONG IBA BINUGBOG A LANG.
*heh*


Dear insansapinas,

pinaysaamerika

Nakuha ko itong retrato kay Watson. hindi ko alam kung ito ay para sa labas o para sa loob at kung ang kulambo ay para huwag pumasok ang mga langaw at lamok.


Naalala ko tuloy ang aking bed noon sa dati kong bahay. halos pareho.





Paek-ek ko lang yang mga kurtina lasi wala namang langaw at lamok doon. Sabi ng iba, siguro raw sa previous life ko ay prinsesa ako dahil mahilig ako sa ganitong ayos kahit na sa Pilipinas na mainit ang klima.

Sa totoo lang, noong bata ako, ayaw ko ng kulambo noon sa probins. yong bang habi sa abaka yata yon tapos inaalmirol ng aking mga tiya kaya pag natuyo, kahit hindi mo na itali ang mga dulo.

Tapos pag luma na ginagawa nila noong pasador. kung hindi ninyo alam ang pasador, yon ang gamit ng mga matatanda pag sila ay may dalaw at ayaw nilang gamitin ang sanitary napkin.

Dahil sa chiquiting gubat pa ako noon, pag tumayo ako sa loob ng kulambo, hindi ko pa abot ang pinakataas nito kahit ako ay magtatalon.

Sa siyudad naman uso na ang katol at ang bahay namin ay palibot na nag kulambo.Pinascreen na namin ang bintana at ang pinto.

Pag may nakakalusot na lamok hinuhuli namin at pinaiinom ng lason. Ang langaw naman at nahuhuli sa fly paper.

Minsan may naging househelper akong matanda. Sanay pa rin siyang magkulambo kaya pinabayaan ko. pero husme naman nanigarilyo sa loob. Masunog pa kami.

alsa balutan siya.

pinaysaamerika



,,,

No comments: