Advertisement

Sunday, November 26, 2006

The loving are the daring.-Pinay Love Story 2

Soul Mate Meets Soul Mate sa Internet-Another Pinay Love Story 2
sub-title : Oh Pag-ibig, balikbayan man ay balikbayan pa rin.
Part 10 Karugtong ng kabanata:


Dear InsansaPinas,
Tamang-tama. Dumating na kami sa aking balay. Hmmm. Namiss ko ang aking peborit na soap opera. Pero parang teleserye na rin naman ang istorya ni Rick. Detalyado eh.

Bago nakasagot si Auria ay may hiyawan sa ibaba.

Si Baby Damulag, nagsisisigaw.

“Walanghiyang matanda ka. Di ka na nagbago. Inabuso mo na ako noong bata pa ako,
Ngayon aabusuhin mo na naman si Neneng. Pitong taong gulang lang yan.
Walang kaluluwa ka. Hayup”


Ah matindi. Sabi ko. Sino ang kinagagalitan niya?

Yong daw balikbayan na uncle. Nahuling hinahalikan yong pamangkin sa labi.

“Baka naman halik uncle lang?” Taas kilay kong tanong..

“Ano nakalabas ang dila.” Sagot ni Rick na medyo umunat sa pagkakaupo sa aking sopa.

“Abah, maypagkapedophile pala ang bruho. “Isa pang kilay ang tumaas sa akin. Pantay na sila.

“Sabi ni Baby Damulag, ganoon daw ang ginagawa sa kaniya noong bata pa siya. Hindi nga lang daw siya nagsumbong dahil takot siya sa banta nito.”sabi ni Rick na tinitingnan yong dala niyang tasa.

“Ahh, kaya pala, iwas siya anoh.Yong ang sikreto. Eh anong ginawa noong tatay ni
Auria at Baby Damulag?” Tanong ko habang inaabot ko ang green tea kay Rick.
Pampatunaw ng pagkain.

“Hindi nga nakakibo yong dalawa. Yong ang nagpaaral sa kanila at sumusuporta
Sa pamilya kahit ngayon. Tumakbo na lang si Baby Damulag, pauwi sa bahay nila”.

“Eh si Auria, anong reaksiyon?”,salo ko.

“Wala, tahimik siya.”sabi ni Rick.

“Palagay mo hindi rin siya naabuso noong bata pa siya?” Paso ako ng tea.
Daldal kasi ng daladal habang umiinom. Pwe.


Itutuloy.

Ang iyong pinsan,

pinaysaamerika
,,,

No comments: